Ads 468x60px

Thursday, April 11, 2013

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพชรบุรี

                                    อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพชรบุรี  
                                                  เที่ยวเมืองไปไม่หมด
 

เมืองไทยใครก็อยากมาเที่ยว เราคนไทยเที่ยวไทย ใกล้ แค่นี้ มีมาตั้งแต่เกิด
               หน้าร้อนใครๆ ก็ไปทะเล แต่ก็ยังมีใครๆ อีกกลุ่มหนึ่งบ่ายหน้าเข้าหาแนวป่าและลำธารที่เหลือปริมาณน้ำเพียงน้อยนิด เพื่อสัมผัสกับบรรยากาศแบบหนึ่งซึ่งไม่ว่าทะเลที่ไหนก็ให้ไม่ได้ เพราะมันคือการยืนอยู่ในวงล้อมที่เต็มไปด้วยสารพัดสีสันด้วยฝีมือของฝูงแมลง ที่มีสีสวยที่สุดในโลก ไกลออกไป     ในทิวเขาสลับซับซ้อนของผืนป่าดิบยอดด้ามขวาน
ชุมชนเมืองเล็กๆ ตั้งอยู่ท่ามกลางแนวโอบล้อมของผืนป่าใหญ่ที่อุดมสมบูรณ์และชุกชุมไปด้วยสรรพ สัตว์นานาที่ย่างกรายออกมาให้มนุษย์ได้เห็นเป็นระยะๆ แม้จะมองไม่เห็นอนาคตศิวิไลซ์ใดๆ ในทิวเขาเหล่านั้นด้วยความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธุ์นานาชนิดและสภาพแวดล้อม ที่เหมาะสม
นอกจากจะทำให้ที่นี่เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแล้ว พื้นที่แห่งนี้ยังเต็มไปด้วยสัตว์ป่าหลากชนิดให้เห็น และที่ดูจะเป็นชื่อเสียงที่สุดของที่นี่ก็คือ มันเป็นแหล่งที่มี “ริ้บบิ้นป่า” หรือผีเสื้อหลากหลายสายพันธุ์อาศัยอยู่และมันกลายเป็นตัวเรียกแขกที่สำคัญใน บรรยากาศแห่งฤดูร้อน“แก่งกระจาน” จึงเป็นอุทยานแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการดูผีเสื้ออีกอย่างหนึ่งไปโดย ปริยาย… ทิวทัศน์เหนืออ่างเก็บน้ำยามเย็นของแก่งกระจานเมื่อมองออกไปจากหลังอาคารที่ ทำการอุทยานฯ พื้นที่เปิดโล่งนี้ถูกปูลาดด้วยสนามหญ้าเขียวขจี พร้อมกับมีป้ายไม้ขนาดใหญ่เพื่อบอกความเป็นอุทยานที่ใหญ่ที่สุด ในประเทศ ซึ่งสนามหญ้าบริเวณนี่้ในช่วงฤดูหนาวจะคราคร่ำไปด้วยเต๊นท์และผู้คนจนแน่นไป หมดบรรยากาศตรงบริเวณที่ทำการอุทยานฯ นั้นนับว่าน่าสนใจเพราะทิวทัศน์จากสนามหญ้าริมอ่าง เก็บน้ำด้านหลังอาคารนั้นเปิดไกลแทบสุดตาจะปูเสื่อนั่งรับลมหรือปิคนิคกับ ครอบครัวส่งตะวันลับยอดเขาหรือจะใช้เป็นโลเกชั่นเพื่อการถ่ายภาพก็ยอดเยี่ยม ไม่แพ้กัน



เลยจากที่ทำการฯ มาไม่ไกล ก็จะเป็นสถานีวิจัยพันธุ์ปลาของเขื่อนฯ ที่นี่มีสะพานสลิงทอดยาวเชื่อมจากแผ่นดินไปยังเกาะที่ห่างออกไปเกือบสองร้อย เมตรประสบการณ์เดินเล่นรับลมเหนือน้ำนั้นอย่าบอกใคร แถมด้านล่างยังมีปลาน้ำจืดตัวโตขนาดเด็กแรกเกิดผุดขึ้นมาฮุบอาหารให้ชมเป็น ขวัญตา เท่านี้ก็เพลินได้เป็นชั่วโมงเช่นกัน
อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานแบ่งออกเป็นจุดหรือช่วงใหญ่ๆ ได้ 3 จุด นั่นก็คือบริเวณตัวที่ทำการอุทยานฯ, แค้มป์บ้านกร่าง และเขาพะเนินทุ่ง สองจุดแรกจะเดินทางไม่ลำบากจนเกินไปนัก แต่จุดสุดท้ายซึ่งมีชื่อเสียงในเรื่องของการชมทัศนียภาพทะเลหมอกจะเดินทาง ค่อนข้างลำบากเพราะเส้นทางลูกรังที่ลื่นชัน รวมทั้งแคบจนรถวิ่งสวนกันไม่ได้ (บางช่วงก็เป็นหน้าผาด้วย) ซึ่งในฤดูฝนคงจะอันตรายเกินไปกว่าจะปล่อยให้มีการสัญจรตามปกติ ทางอุทยานฯ จึงปิดงดเยี่ยมชมเขาพะเนินทุ่งในช่วงฤดูฝนของทุกปี จะสามารถขึ้นไปถึงได้เฉพาะบริเวณ “แค้มป์บ้านกร่าง” เท่านั้น
แก่งกระจานยังมีชื่อเสียงในฐานะเป็นแหล่งดูนกที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่ง หนึ่งของเมืองไทยอีกด้วย ไม่มีนักดูนกคนไหนที่ไม่รู้จักแก่งกระจาน อย่างน้อยๆ ก็ต้องมายังที่นี่สักครั้งเพื่อเฝ้าดูนกสายพันธุ์
แปลกๆ และหายาก บางสายพันธุ์ก็มีเฉพาะที่แก่งกระจานแห่งนี้เพียงแห่งเดียวเท่านั้นผีเสื้อ ของที่นี่จะมีแนวคิดต่างจากที่ “ปางสีดา” อยู่สักหน่อย เพราะทันทีที่เราขยับตัวแม้เพียงน้อยนิด พวกมันก็จะแตกฝูงฮือขึ้นไปในอากาศ ทำให้การถ่ายภาพผีเสื้อของที่นี่ไม่ง่ายเลย จังหวะไหนโชคดีที่มันยังคงดูดกินเกลือแร่อย่างเมามันส์ จังหวะนั้นก็จะได้ยินเสียงชัตเตอร์ดังรัวเป็นข้าวตอกแตก ทั้งจากคณะและจากกลุ่มนักท่องเที่ยวอื่นๆ

ถึงแม้ว่ามันจะยังไม่ใช่ช่วงพีค แต่จำนวนของมันเท่าที่เราพบเจอนั้นก็น่าประทับใจไม่ใช่เล่น ยามที่มันบินขึ้นสู่อากาศในเวลาเดียวกัน มันจะบินแตกแยกย่อยออกมาราวกับแมลงเม่าที่เจอหลอดไฟเลยทีเดียวนี่คือ บรรยากาศอีกแบบหนึ่งเมื่อได้อยู่ท่ามกลางฝูงผีเสื้อนับหมื่นอันจะหาจากในตัว เมืองที่ไหนไม่ได้และเพียงแค่นี้ก็ดูเหมือนว่าทั้งเงินค่าเดินทางและเวลาที่ ใช้ไปมันช่างคุ้มค่าแก่การลงทุนบางท่านที่เราได้เจอนั้นถึงกับเดินทางมาที่ แก่งกระจานทุกเสาร์-อาทิตย์ เรียกว่าวันหยุดปุ๊บ! เป็นต้องออกมาแก่งกระจานทุกที
สำหรับคนที่คิดจะมาถ่ายภาพผีเสื้อต้องห้ามพลาดช่วงสายเด็ดขาดเพราะจะเป็น ช่วงที่ดีที่สุดของวันที่ผีเสื้อจะพร้อมใจกันออกมาโบยบินอย่างร่าเริง บางส่วนก็ลงจับกลุ่มดูดกินโป่งอย่างเมามันส์ ครั้นพอเที่ยงและบ่ายซึ่งแสงแดดเริ่มร้อนแรง ผีเสื้อเหล่านั้นก็เริ่มหลบร้อนเข้าใต้ใบไม้ตามป่าเหมือนเดิม ถึงแม้จะพอมีเหลือให้เห็นบ้างแต่ก็ไม่เยอะเท่าช่วงสาย และหลังจากบ่ายไปแล้วก็อาจจะกลับออกมาหากินอีกครั้ง แต่อาจจะน้อยกว่าช่วงสายเพราะผีเสื้อขี้เกียจก็เห็นจะมีอยู่ไม่น้อย และที่จับคู่กันได้แล้วก็จะไม่โผล่ออกมาอีกเลย ผีเสื้อที่แก่งกระจานจะทวีจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงกลางเดือนเมษายน หลากสายพันธุ์หลายสีจะพากันออกมาบินฉวัดเฉวียนทั่วพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณริมลำธารซึ่งมีแร่ธาตุต่างๆ ปนมากับน้ำมากมายให้ผีเสื้อได้ใช้เป็นอาหาร ก่อนจะจับคู่เพื่อผสมพันธุ์กันต่อไป




ขอขอบคุณ ข้อมูล และ รูปภาพจาก

No comments:

Post a Comment

คำค้น

Asiatique the Riverfront (1) Cicada (1) Cicada Market (1) Dreamworld (1) Dreamworld ปทุมธานี (1) Mansion 7 (1) Outlet (1) Scenery Resort (1) seeing 2008 (1) Terminal 21 (1) กรุงเทพมหานคร (3) กรุงอโยธยา (1) กล้วยไม้ (1) กาญจนบุรี (2) โกรกอีดก (1) เขาจีนแล (1) เขาช้างเผือก (1) เขาพลอง (1) เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ (1) แคมป์ปิ้ง (1) แคมป์ปิ้งและผจญภัย (1) โคกขาม (1) งานผ่านเน็ต (1) เงินออนไลน์ (1) จังหวัดกาฬสินธุ์ เที่ยวกาฬสินธุ์ (1) จังหวัดศรีสะเกษ (1) เจ็ดคต (1) ฉะเชิงเทรา (2) ชัยนาท (2) ไช้เวลาว่างหาเงิน (1) เซรามิค (1) ดอนหอยหลอด (1) แดนตุ๊กตา (1) ตลาดคลองสวน (1) ตลาดจั๊กจั่น (1) ตลาดเทศบาล (1) ตลาดเทศบาล สิงห์บุรี (1) ตลาดน้ำ (2) ตลาดน้ำคลองสระบัว (1) ตลาดน้ำมหานคร (1) ตลาดน้ำลำพญา (1) ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลั๊ก (1) ตลาดน้ำอโยธยา (1) ตลาดบางนกแขวก (1) ตลาดบ้านแป้ง (1) ตลาดบ้านใหม่ (1) ตลาดมหาชัย (1) ตลาดเศียรช้าง (1) ถ้ำเทวาพิทักษ์ (1) ถ้ำพระยานคร (1) ทุ่งดอกทานตะวัน (1) ทุ่งสามร้อยยอด (1) เทา (1) เที่ยว นครปฐม (2) เที่ยวกรุงเทพ (6) เที่ยวกาญจนบุรี (2) เที่ยวชัยนาท (1) เที่ยวประจวบ (1) เที่ยวเพชนบุรี (1) เที่ยวฟาร์มจรเข้ (1) เที่ยวศรีสะเกษ (1) เที่ยวอยุธยา (4) เที่ยวอ่างทอง (1) นครปฐม (2) นนทบุรี (2) น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น (1) บ้านกรูด (1) บ้านหอมเทียน (1) บึงฉวาก (1) โบสถ์แม่พระบังเกิด (1) ปทุมธานี (2) ประจวบคีรีขันธ์ (3) พระนครศรีอยุธยา (5) พระปฐมเจดีย์ (1) พระพุทธสวมแว่นกันแดด (1) พระราชวังบางปะอิน (1) พิพิธภัณฑ์ (1) พิพิธภัณฑ์โชคชัย (1) พิพิธภัณฑ์เรือพระราชพิธี (1) พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น (1) พิพิธภัณฑ์หินแปลก (1) เพชรบุรี (3) ฟาร์มจระเข้สามพราน (1) ฟาร์มตัวอย่าง (1) ฟาร์มนก (1) เมืองโบราณ (1) ราชบุรี (4) รายได้เสริม (1) ลพบุรี (2) ลาดกระบัง (1) ลานแสดงช้าง (1) ลาบเทา (1) เล่นเน็ตได้เงิน (1) แลเพนียด (1) วนอุทยานปราณบุรี (1) วังช้างอยุธยา (1) วัดเกษไชโยวรวิหาร (1) วัดเขาดีสลัก (1) วัดนิเวศ (1) วัดในจังหวัดอยุธยา (1) วัดปากคลองมะขามเฒ่า (1) วัดพิกุลทอง (1) วัดโพธิ์ (1) วัดม่วง อ่างทอง (1) วัดเล่งเน่ยยี่ (1) วัดสี่ร้อย (1) ศรีเกษ (1) ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง (1) สมุทรปราการ (2) สมุทรสงคราม (3) สมุทรสาคร (4) สระบุรี (3) สวนนกชัยนาท (1) สวนปาล์มฟาร์มนก (1) สามพราน (1) สิงห์บุรี (2) สุนทรีแลนด์ (1) สุพรรณบุรี (3) สุวรรณภูมิ (1) หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี (1) หอศิลปวัฒนธรรม (1) หาดเจ้าสำราญ (1) หาดชะอำ (1) หาดแหลมศาลา (1) แหล่งท่องเที่ยว ประจวบ (3) อยุธยาOutlet (1) อ่างทอง (1) อาหารทะเล (1) อิมแพค เมืองทองธานี (1) อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (1) แอร์ออร์คิด (1)
 

Blogger news

Blogroll

About