Ads 468x60px

Thursday, April 11, 2013

ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง สุพรรณบุรี


สุพรรณบุรี…เมืองนี้ใครก็รู้ว่าถนนหนทางดีขนาดไหน? ริ้วรอยแตกร้าวของพื้นผิวการจราจรแทบไม่มีปรากฏให้เห็น แม้กระทั่งเส้นทางชนบทอันห่างไกล การเดินทางในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีจึงค่อนข้างสะดวกมาก แหล่งท่องเที่ยวสำคัญแทบทุกแห่งมีถนนลาดยางอย่างดีเข้าไปถึง รถวิ่งเพลินๆไม่นานก็ถึงจุดหมาย
จากกรุงเทพเป็นระยะทางร้อยกิโลเมตรเศษๆ ก็จะเข้าถึงตัวจังหวัดสุพรรณบุรี ถึงแม้ตัวเมืองจะเจริญไปด้วยวัตถุ สิ่งปลูกสร้างอันทันสมัย แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ยังคงเป็นของกระดูกสันหลังของชาติ ตลอดสองข้างทางโดยส่วนมากจึงเป็นพื้นที่ท้องทุ่งนาที่มองเห็นเขียวขจีกว้าง ไกลสุดสายตา
จุดหมายในการเดินทางของเราในรอบนี้อยู่ที่ “ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร (พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง)” ต.พลับพลาชัย อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเราได้รับทราบข่าวมาว่าเมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ศูนย์ฯ แห่งนี้ได้มีการจัดแสดงดอกทิวลิปขึ้น ทำให้สงสัยอยู่ครามครันว่าดอกทิวลิปซึ่งเป็นดอกไม้เมืองหนาวจะมาบานอยู่ใน พื้นที่เมืองร้อนได้อย่างไร? กาลก็ปรากฏว่าได้ผ่านสายตานักท่องเที่ยวไปแล้วนับแสนจากฝีมือการเพาะเลี้ยง ของศูนย์ฯ แห่งนี้
ข้อมูลที่ได้รับในลำดับถัดมาก็คือ ที่นี่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับสวยงามขนาดใหญ่อีกแห่งหนึ่งที่น่า สนใจ ซึ่งดอกไม้กับกล้องก็ดูจะเป็นอะไรที่เข้าคู่กันได้ดีอยู่แล้ว เราจึงมิรอช้ารีบเดินทางไปพิสูจน์ด้วยตาตนเองก่อนจะนำกลับมาเล่าสู่กันฟังใน ฉบับนี้
อย่างที่บอกไปแล้วว่าถนนหนทางของเมืองสุพรรณนั้นดีมาก ประกอบกับระยะทางใกล้นิดเดียวจากกรุงเทพฯเพียงแค่ชั่วโมงเศษๆ เราก็มาถึงหน้าศูนย์ฯ แห่งนี้ ดูจากสภาพที่เห็นก็รู้ได้ว่ายังมีอายุไม่มากนักแม้กระทั่งถนนที่ตัดผ่านด้าน หน้าเลียบคลองส่งน้ำชลประทานก็ยังไม่มีหมายเลขให้เห็น ยังดีที่ทางศูนย์ฯ ได้มีการทำป้ายประชาสัมพันธ์บอกเส้นทางมาเป็นระยะ การเดินทางจึงไม่ได้ยากเย็นแต่อย่างใด


ภายในศูนย์มีพื้นที่ค่อนข้างกว้างขวางมาก แต่ส่วนจัดแสดงดอกไม้ใช้พื้นที่บางส่วนของทั้งหมดเท่านั้น (แต่ก็ยังนับว่ากว้างมากอยู่ดี) ซึ่งจากการบอกเล่าของเจ้าหน้าที่ทำให้เรารู้ว่าพื้นที่ส่วนจัดแสดงดอกไม้จะ ถูกขยายออกไปอีก ซึ่งเราก็เห็นหลักฐานการขยายพื้นที่เตรียมตัวรองรับอนาคตจริงๆ ซึ่งบอกได้เลยว่าต้องน่าสนใจแน่ๆ
จากประตูทางเข้ามาไม่ไกล ก็จะเห็นป้ายบอกให้เลี้ยวซ้ายเข้าสู่พื้นที่จัดแสดง สิ่งที่ทำให้ต้องทึ่งก็คือ โรงเรือนขนาดใหญ่ที่ปลูกสร้างเรียงรายบนพื้นที่โล่งและยิ่งอึ้งเข้าไปอีก เมื่อรู้ว่าในโรงเรือนเหล่านั้นเต็มไป ด้วยไม้ดอกไม้ประดับนานาพันธุ์จนนับไม่ถ้วน เพียงแค่มองเข้าไปก็อดยิ้มกับสีสันหลากหลายที่เหมือนจะโบกมือทักทายออกมาจาก ในโรงเรือนเหล่า นั้นแล้ว

ปัญหาก็คือเราไม่รู้ว่าควรจะเริ่มจากจุดไหนดี (เพราะเยอะมาก) แต่ละจุดก็ล้วนแต่น่าสนใจทั้งนั้น ที่สุดแล้วเราจึงได้เริ่มจาก “เรือนพรรณไม้งาม” ทรงโค้งขนาดใหญ่ที่คงจะเปรียบเสมือนห้องรับแขกของที่นี่ภายในเรือนพรรณไม้ งามเต็มไปด้วยไม้ดอกนานาชนิดเรียงรายรับแสงรำไรที่ลอดลงมาจากวัสดุกรองแสง ด้านบนแลดูละลานตา บางชนิดก็เป็นสายพันธุ์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน แต่ทั้งหมดล้วนแล้วแต่สวยงามทั้งสิ้น จากการพูดคุยได้ ความว่าดอกไม้ที่นำมาจัดแสดงนี้จะมีผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปเรื่อยๆ ตามความเหมาะสมของการเพาะขยายพันธุ์ นัยว่าครั้งต่อไปที่มาเยือนก็อาจจะไม่ได้พบดอกไม้เดิมแต่จะได้พบชนิดใหม่แทน พืชพรรณดอกไม้ที่เห็นก็จะมีทั้งพันธุ์พื้นบ้านที่มีชื่อเรียกแบบไทยไปจนถึง สายพันธุ์ต่างแดนที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาแพร่ขยายพันธุ์ ที่นี่มีทั้งแบบเน้นสีสันและ แบบเน้นรูปทรง และที่ถูกใจจริงๆ ก็คือการทำป้ายชื่อของแต่ละชนิดบอกเอาไว้ ทำให้ได้รู้ชื่อของต้นไม้และดอกไม้หลายๆชนิดที่คุ้นหน้าคุ้นตาแต่ไม่รู้จัก ชื่อสักที
ถัดมาคือ “โรงเรือนสิบไร่” ที่มีความกว้างขวางใหญ่โตสมชื่อจริงๆ ถ้าจะว่าไปแล้วใช้เวลาเดินทั้งวันก็อาจจะยังไปไม่ทั่ว ยิ่งเป็นคนถ่ายภาพด้วยแล้วคงจะไปได้ไม่ถึงไหนก็หมดวันเสียก่อนแล้วแน่ๆที่ นี่ไม่ได้ห้ามถ่ายภาพ ไม่มีปัญหาในการเก็บบันทึกภาพแต่อย่างใด เราสามารถเดินเข้าเดินออกอาคารโน้นอาคารนี้ได้ตามชอบใจและเท่าที่จะมีแรง เดิน นอกจากดูเพลินๆแล้วอยากจะซื้อหากลับบ้านก็ยิ่งสะดวกโยธินเพราะพืชพันธุ์ที่ นี่สามารถซื้อติดมือกลับบ้านได้ในราคาที่จัดว่าถูกจริงๆ มีตั้งแต่ต้นละบาทไปจนถึงเป็นพันเป็นหมื่น บางสายพันธุ์หาซื้อที่อื่นไม่ได้ก็มี

ที่ต้องขอแนะนำก็คือที่ “ครัวพรรณไม้งาม” ศูนย์อาหารและเครื่องดื่มของทางศูนย์ฯ เดินเหนื่อยๆ ก็สามารถแวะพักรับประทานอาหารหรือสั่งเครื่องดื่มมาได้ในราคาไม่แพง และจากการสำรวจของเราจึงได้รู้ว่าร้านอาหารตามสั่งของที่นี่จานละแค่ 20-25บาท แต่รสชาติเด็ดขาดนักหนักไปทางเข้มข้นนิดๆ ตามสไตล์ชาวทุ่ง ใครไม่ถนัดทานเผ็ดก็แอบกระซิบบอกเขาเสียหน่อยว่าอย่าเผ็ดมาก ไม่อย่างนั้นมีไฟแลบแน่ๆ
อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องขอชมเชยแบบออกหน้าออกตาก็คือ “ห้องน้ำ” ที่นี่มีการดูแลเรื่องความสะอาดเป็นอย่างดีมีรองเท้าให้เปลี่ยนก่อนเข้าห้อง น้ำซึ่งช่วยเรื่องความสะอาดได้มาก อัตราค่าบริการครั้งละ 3บาท คุ้มเกินคุ้มสำหรับห้องน้ำสะอาดๆ ที่เปิดให้บริการกันอย่างนี้
นอกจากดอกไม้นานาชนิดที่เปิดให้ชมและจำหน่ายในช่วงเวลาปกติแล้ว ในช่วงโอกาสสำคัญๆ ของปีก็ยังมีการจัดกิจกรรมเป็นพิเศษด้วย ก็คือ “ดอกทิวลิปบานที่สุพรรณบุรี” อันสร้างเสียงฮือฮา ไปทั่ว ในแต่ละปีก็จะมีการจัดเทศกาลใหญ่ๆ ถึง 4 ครั้งดังนี้
1. ดอกทิวลิป สำหรับในช่วงปีใหม่ของ ทุกปี ปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่มีการจัดแสดง
2. ดอกกุหลาบ สำหรับในช่วงเทศกาล วาเลนไทน์ ทางศูนย์ฯ จะทำการประดับและ ตกแต่งสวนกุหลาบด้านข้างให้เป็นลานขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยกุหลาบ เพราะในแต่ละปี จะมีผู้ให้ความสนใจจดทะเบียนสมรสที่สวนกุหลาบแห่งนี้เป็นจำนวนมาก สำหรับในปีนี้ ที่เพิ่งผ่านไปหมาดๆ ก็เห็นจะมีคู่บ่าว-สาว ไม่ต่ำกว่า 100 คู่
3. ดอกกระเจียว ในช่วงวันแม่ ในปีนี้กำลังปรับพื้นที่ขนาดใหญ่เพื่อทำเป็นทุ่งดอกกระเจียวในช่วงเดือน สิงหาคมที่จะมาถึงนี้
4. ดอกทานตะวัน ในวันพ่อจะเหลืองอร่ามไปทั่วทั้งศูนย์เมื่อเดือนธันวาคมมาถึง
กิจกรรมทั้งหมดนี้เพิ่งจะมามีเมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมานี้เอง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าเราจะไม่เคยรู้มาก่อนว่า เมืองสุพรรณฯ ก็มีแบบนี้ด้วย ทั้งหมดนี้เข้าชมฟรี ไม่มีต้องเสียสตังค์แม้แต่แดงเดียว!

ขอขอบคุณ ข้อมูล และ รูปภาพจาก




No comments:

Post a Comment

คำค้น

Asiatique the Riverfront (1) Cicada (1) Cicada Market (1) Dreamworld (1) Dreamworld ปทุมธานี (1) Mansion 7 (1) Outlet (1) Scenery Resort (1) seeing 2008 (1) Terminal 21 (1) กรุงเทพมหานคร (3) กรุงอโยธยา (1) กล้วยไม้ (1) กาญจนบุรี (2) โกรกอีดก (1) เขาจีนแล (1) เขาช้างเผือก (1) เขาพลอง (1) เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ (1) แคมป์ปิ้ง (1) แคมป์ปิ้งและผจญภัย (1) โคกขาม (1) งานผ่านเน็ต (1) เงินออนไลน์ (1) จังหวัดกาฬสินธุ์ เที่ยวกาฬสินธุ์ (1) จังหวัดศรีสะเกษ (1) เจ็ดคต (1) ฉะเชิงเทรา (2) ชัยนาท (2) ไช้เวลาว่างหาเงิน (1) เซรามิค (1) ดอนหอยหลอด (1) แดนตุ๊กตา (1) ตลาดคลองสวน (1) ตลาดจั๊กจั่น (1) ตลาดเทศบาล (1) ตลาดเทศบาล สิงห์บุรี (1) ตลาดน้ำ (2) ตลาดน้ำคลองสระบัว (1) ตลาดน้ำมหานคร (1) ตลาดน้ำลำพญา (1) ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลั๊ก (1) ตลาดน้ำอโยธยา (1) ตลาดบางนกแขวก (1) ตลาดบ้านแป้ง (1) ตลาดบ้านใหม่ (1) ตลาดมหาชัย (1) ตลาดเศียรช้าง (1) ถ้ำเทวาพิทักษ์ (1) ถ้ำพระยานคร (1) ทุ่งดอกทานตะวัน (1) ทุ่งสามร้อยยอด (1) เทา (1) เที่ยว นครปฐม (2) เที่ยวกรุงเทพ (6) เที่ยวกาญจนบุรี (2) เที่ยวชัยนาท (1) เที่ยวประจวบ (1) เที่ยวเพชนบุรี (1) เที่ยวฟาร์มจรเข้ (1) เที่ยวศรีสะเกษ (1) เที่ยวอยุธยา (4) เที่ยวอ่างทอง (1) นครปฐม (2) นนทบุรี (2) น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น (1) บ้านกรูด (1) บ้านหอมเทียน (1) บึงฉวาก (1) โบสถ์แม่พระบังเกิด (1) ปทุมธานี (2) ประจวบคีรีขันธ์ (3) พระนครศรีอยุธยา (5) พระปฐมเจดีย์ (1) พระพุทธสวมแว่นกันแดด (1) พระราชวังบางปะอิน (1) พิพิธภัณฑ์ (1) พิพิธภัณฑ์โชคชัย (1) พิพิธภัณฑ์เรือพระราชพิธี (1) พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น (1) พิพิธภัณฑ์หินแปลก (1) เพชรบุรี (3) ฟาร์มจระเข้สามพราน (1) ฟาร์มตัวอย่าง (1) ฟาร์มนก (1) เมืองโบราณ (1) ราชบุรี (4) รายได้เสริม (1) ลพบุรี (2) ลาดกระบัง (1) ลานแสดงช้าง (1) ลาบเทา (1) เล่นเน็ตได้เงิน (1) แลเพนียด (1) วนอุทยานปราณบุรี (1) วังช้างอยุธยา (1) วัดเกษไชโยวรวิหาร (1) วัดเขาดีสลัก (1) วัดนิเวศ (1) วัดในจังหวัดอยุธยา (1) วัดปากคลองมะขามเฒ่า (1) วัดพิกุลทอง (1) วัดโพธิ์ (1) วัดม่วง อ่างทอง (1) วัดเล่งเน่ยยี่ (1) วัดสี่ร้อย (1) ศรีเกษ (1) ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง (1) สมุทรปราการ (2) สมุทรสงคราม (3) สมุทรสาคร (4) สระบุรี (3) สวนนกชัยนาท (1) สวนปาล์มฟาร์มนก (1) สามพราน (1) สิงห์บุรี (2) สุนทรีแลนด์ (1) สุพรรณบุรี (3) สุวรรณภูมิ (1) หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี (1) หอศิลปวัฒนธรรม (1) หาดเจ้าสำราญ (1) หาดชะอำ (1) หาดแหลมศาลา (1) แหล่งท่องเที่ยว ประจวบ (3) อยุธยาOutlet (1) อ่างทอง (1) อาหารทะเล (1) อิมแพค เมืองทองธานี (1) อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (1) แอร์ออร์คิด (1)
 

Blogger news

Blogroll

About