Ads 468x60px

Friday, April 12, 2013

โคกขาม สมุทรสาคร


“แหล่งดูนกชายเลนโคกขาม” ไม่ใช่ชื่อที่คุ้นหูนักท่องเที่ยวทั่วไปมากนัก แต่สำหรับนักดูนกระดับจริงจังแล้วจะรู้จักกันดี ในอดีตนั้นอาจจะต้องใช้ความพยายามสักหน่อยหากจะเดินทางมาเฝ้าดูนกที่นี่ เพราะถนนหนทางยังไม่สะดวกสักเท่าไหร่

ผู้คนในพื้นที่นี้มีการทำนาเกลือกันอย่างเป็นล่ำเป็นสันชนิดที่คนไม่เคย มาก็อาจจะตื่นตาว่ามีเมืองผลิตเกลือขนาดใหญ่ซ่อนอยู่ในนี้ด้วย ซึ่งในการทำนาเกลือนั้นก็จะต้องมีการนำน้ำทะเลมาใช้ในการผลิตโดยต้องถ่ายเท ลงในผืนนาเกลือตื้นเขินกว้างใหญ่ และแน่นอนว่าในน้ำทะเลเหล่านั้นก็มีสารพัดอาหารของบรรดานกมีปีกที่จะร่อนลง มาเดินท่องน้ำหาเลี้ยงปากท้องในสไตล์บุฟเฟต์คอกเทลล์ ส่งผลให้พื้นที่แห่งนี้เป็นสถานที่ชุมนุมของเหล่านกที่ถูกจัดให้เป็น “นกชายเลน” ไปโดยปริยาย

เมื่อมีปริมาณนกชายเลนเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านที่นี่จึงได้จัดตั้ง “ชมรมอนุรักษ์นกชายเลน” ขึ้นมาเพื่อช่วยปกป้องดูแลนกเหล่านั้นไม่ให้ถูกเบียดเบียนเพราะเชื่อว่าหาก หนึ่งในสภาพแวดล้อมอย่างนกถูกทำลาย ชาวนาเกลือทั้งหลายก็ต้องมีส่วนร่วมเดือดร้อนด้วยเป็นแน่แท้ ซึ่งในกิจการนี้ก็ได้รับความร่วมมือจากทางการจัดพื้นที่เพื่อทำโครงการวิจัย และฟื้นฟูสภาพป่าชายเลนขึ้นที่ริมทะเลภายใต้ชื่อ “ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลชายฝั่ง” โดยการปักท่อนไม้ไผ่นับหมื่นนับแสนลงในบริเวณผืนโคลนริมทะเลเพื่อทำเป็น กำแพงชะลอแรงปะทะของคลื่นซึ่งสร้างความเสียหายให้กับป่าชายเลนเป็นอย่างมาก และในขณะเดียวกันก็ทำการปลูกพืชป่าชายเลนอย่างโกงกางและแสมขึ้นทดแทน
ราวกับรู้ว่าได้รับการปกป้อง…บรรดานกชายเลนหลากหลายสายพันธุ์จึงพากัน มาสร้างครอบครัวขึ้นในบริเวณนี้ อีกทั้งนกอพยพในช่วงท้ายปีที่หนีหนาวลงมาจากส่วนบนของโลกก็พากันแลนดิ้งลง จอดกันที่นี่ปีละไม่น้อย ทำให้พื้นที่บริเวณนี้เต็มไปด้วยนกชายเลนนานาชนิดจนนับกันไม่หวาดไม่ไหว และที่น่าตื่นเต้นยินดีก็คือ “นกชายเลนปากช้อน” ซึ่งมีหน้าตาน่ารักน่าเอ็นดู (แต่หาเอ็นดูได้ยากสักหน่อยเพราะว่ากันว่าเหลือน้อยเต็มที) ก็มีรายงานยืนยันการพบเห็นที่โคกขามแห่งนี้อยู่ประปราย บางทีก็เจอสองสามตัว โชคดีหน่อยก็อาจจะได้เจอฝูงย่อมๆ เดินเอาปากจุ่มน้ำคอยดักช้อนอาหารใส่ท้อง ถ้าอยากเห็นก็ต้องลองมาลุ้นช่วงปลายปีย่างเข้าฤดูหนาวนู่นแหละจึง (อาจ) จะได้เจอกัน ที่น่าตื่นเต้นอีกอย่างหนึ่งก็คือ มีรายงานการพบเห็นโลมาอิรวดีมาเพ่นพ่านอยู่ในน้ำตื้นบริเวณนี้บ่อยๆ จนกระทั่งได้สมญานามว่า “ไอ้ตัวโดด” เพราะบางครั้งมันก็โดดขึ้นเหนือผิวน้ำเหมือนกับที่เราเห็นในทีวีนั่นเลย เชียว
ข่าวคราวของร้านรวงประเภทซีฟู๊ดและที่พักค้างคืนริมป่าชายเลนในบริเวณนี้ ก็เริ่มมีมากขึ้นทีละน้อย เราจึงได้เห็นร้านอาหารประเภทนั้นอยู่บ้างแม้ว่าจะดูเงียบๆ แต่ก็คงจะเป็นสัญญาณเริ่มต้นว่าในอนาคตอันใกล้ก็น่าจะมีการพัฒนาพื้นที่ บริเวณนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชายฝั่งแห่งใหม่ใกล้กรุง
ถ้าเป้าหมายหลักคือ “นก” ละก็ อย่าลืมว่าหน้าหนาวเท่านั้นจึงจะคึกคัก ฤดูอื่นๆ ก็มีบ้างแต่ไม่มากมายเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะเป็นนกประเภทประจำถิ่นอย่าง กาน้ำ ปากห่าง กระยาง เป็ดผี ตีนเทียน ฯลฯ วันไหนแดดดี นกเหล่านี้ก็จะออกมาร่อนโชว์ศักยภาพให้ชม ต่อเมื่อฤดูหนาวมาเยือน ที่แห่งนี้ก็แทบจะเป็นตลาดนัดของนกชายเลนไปเลยทีเดียว
ต้องคอยติดตามดูพัฒนาการของ “โคกขาม” กันต่อไป แบกกล้องมาส่องนกแล้วฝากท้องที่ร้านซีฟู๊ดริมทะเลแถวนั้น เผลอๆ นอนเล่นดูดาวบนราวป่าชายเลนสักหนึ่งคืนมันก็คงจะดีอยู่ไม่น้อย ใครเล่าจะรู้? คู่แข่งของบางปูแห่งใหม่อาจจะกำลังตั้งไข่อยู่ที่นี่ก็เป็นได้ …ตั้งไข่อยู่บน “นาเกลือ” ซะด้วย!

ขอขอบคุณ ข้อมูล และ รูปภาพจาก

No comments:

Post a Comment

คำค้น

Asiatique the Riverfront (1) Cicada (1) Cicada Market (1) Dreamworld (1) Dreamworld ปทุมธานี (1) Mansion 7 (1) Outlet (1) Scenery Resort (1) seeing 2008 (1) Terminal 21 (1) กรุงเทพมหานคร (3) กรุงอโยธยา (1) กล้วยไม้ (1) กาญจนบุรี (2) โกรกอีดก (1) เขาจีนแล (1) เขาช้างเผือก (1) เขาพลอง (1) เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ (1) แคมป์ปิ้ง (1) แคมป์ปิ้งและผจญภัย (1) โคกขาม (1) งานผ่านเน็ต (1) เงินออนไลน์ (1) จังหวัดกาฬสินธุ์ เที่ยวกาฬสินธุ์ (1) จังหวัดศรีสะเกษ (1) เจ็ดคต (1) ฉะเชิงเทรา (2) ชัยนาท (2) ไช้เวลาว่างหาเงิน (1) เซรามิค (1) ดอนหอยหลอด (1) แดนตุ๊กตา (1) ตลาดคลองสวน (1) ตลาดจั๊กจั่น (1) ตลาดเทศบาล (1) ตลาดเทศบาล สิงห์บุรี (1) ตลาดน้ำ (2) ตลาดน้ำคลองสระบัว (1) ตลาดน้ำมหานคร (1) ตลาดน้ำลำพญา (1) ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลั๊ก (1) ตลาดน้ำอโยธยา (1) ตลาดบางนกแขวก (1) ตลาดบ้านแป้ง (1) ตลาดบ้านใหม่ (1) ตลาดมหาชัย (1) ตลาดเศียรช้าง (1) ถ้ำเทวาพิทักษ์ (1) ถ้ำพระยานคร (1) ทุ่งดอกทานตะวัน (1) ทุ่งสามร้อยยอด (1) เทา (1) เที่ยว นครปฐม (2) เที่ยวกรุงเทพ (6) เที่ยวกาญจนบุรี (2) เที่ยวชัยนาท (1) เที่ยวประจวบ (1) เที่ยวเพชนบุรี (1) เที่ยวฟาร์มจรเข้ (1) เที่ยวศรีสะเกษ (1) เที่ยวอยุธยา (4) เที่ยวอ่างทอง (1) นครปฐม (2) นนทบุรี (2) น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น (1) บ้านกรูด (1) บ้านหอมเทียน (1) บึงฉวาก (1) โบสถ์แม่พระบังเกิด (1) ปทุมธานี (2) ประจวบคีรีขันธ์ (3) พระนครศรีอยุธยา (5) พระปฐมเจดีย์ (1) พระพุทธสวมแว่นกันแดด (1) พระราชวังบางปะอิน (1) พิพิธภัณฑ์ (1) พิพิธภัณฑ์โชคชัย (1) พิพิธภัณฑ์เรือพระราชพิธี (1) พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น (1) พิพิธภัณฑ์หินแปลก (1) เพชรบุรี (3) ฟาร์มจระเข้สามพราน (1) ฟาร์มตัวอย่าง (1) ฟาร์มนก (1) เมืองโบราณ (1) ราชบุรี (4) รายได้เสริม (1) ลพบุรี (2) ลาดกระบัง (1) ลานแสดงช้าง (1) ลาบเทา (1) เล่นเน็ตได้เงิน (1) แลเพนียด (1) วนอุทยานปราณบุรี (1) วังช้างอยุธยา (1) วัดเกษไชโยวรวิหาร (1) วัดเขาดีสลัก (1) วัดนิเวศ (1) วัดในจังหวัดอยุธยา (1) วัดปากคลองมะขามเฒ่า (1) วัดพิกุลทอง (1) วัดโพธิ์ (1) วัดม่วง อ่างทอง (1) วัดเล่งเน่ยยี่ (1) วัดสี่ร้อย (1) ศรีเกษ (1) ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง (1) สมุทรปราการ (2) สมุทรสงคราม (3) สมุทรสาคร (4) สระบุรี (3) สวนนกชัยนาท (1) สวนปาล์มฟาร์มนก (1) สามพราน (1) สิงห์บุรี (2) สุนทรีแลนด์ (1) สุพรรณบุรี (3) สุวรรณภูมิ (1) หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี (1) หอศิลปวัฒนธรรม (1) หาดเจ้าสำราญ (1) หาดชะอำ (1) หาดแหลมศาลา (1) แหล่งท่องเที่ยว ประจวบ (3) อยุธยาOutlet (1) อ่างทอง (1) อาหารทะเล (1) อิมแพค เมืองทองธานี (1) อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (1) แอร์ออร์คิด (1)
 

Blogger news

Blogroll

About