Ads 468x60px

Friday, April 12, 2013

หอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร


“หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร” คือชื่อของสถานที่ที่ว่านี้ ซึ่งกว่าจะผลักดันกันจนสำเร็จเป็นรูปเป็นร่างให้เราได้เข้าชมงานศิลป์ได้ นั้น ต้องใช้เวลาถึง 10 ปีเชียวเมื่อทุกอย่างทางสะดวก อาคารหอศิลปฯ จึงได้ผุดขึ้น ณ บริเวณสี่แยกปทุมวัน ตรงข้ามห้างมาบุญครองและสยามดิสคัฟเวอรี่ ซึ่งใครผ่านไปผ่านก็สามารถสังเกตเห็นอาคารสีขาวสะอาดที่มีเพชรพลอยเม็ดเบ้อ เร้อ พร้อมตระกร้าใบโข่งที่ล้มอยู่บริเวณหน้าอาคารได้ไม่ยาก

เกิดมาเป็นหอศิลปฯ ทั้งที จะให้รูปทรงเหมือนกับตึกออฟฟิศมันก็ยังไงยังไงอยู่ ทางด้านผู้ออกแบบจึงได้นำแนวคิดความเป็นไทยผสมผสานลงไปในดีไซน์ด้วย ทำให้หอศิลปฯ มีความทันสมัยแต่ขณะเดียวกันก็อิงรูปทรงที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของไทยเอาไว้ ด้วย สังเกตได้ง่ายๆ ถ้ามองจากมุมสูงหน่อยเช่นทางเดินเชื่อมต่อรถไฟฟ้า BTS จะเห็นว่าผนังของหอศิลปฯ มีการสอบเข้าตามสถาปัตยกรรมไทยโบราณ ช่องบานหน้าต่างก็ได้นำรูปทรงไทยๆ มาดัดแปลงให้เกิดเป็นองค์ประกอบใหม่ในลวดลายและรูปทรง ซึ่งสามารถควบคุมแสงทางด้านทิศตะวันตกไม่ให้เข้ามาภายในอาคารมากเกินไปอีก ด้วย แหงนหน้ามองขึ้นไปอีกสักนิดก็จะพบกับหลังคาและแผงกันแแดดที่มีเส้นสายโค้ง พริ้วไหวเช่นเดียวกับท่วงทีท่ารำของชาวไทยเรา
ย่างก้าวที่เดินเข้าไปในทีแรกนั้น ให้ความรู้สึกเลยว่า นี่แหล่ะ หอศิลปฯ ดูยิ่งใหญ่ โอ่โถง ดูแล้วเป็นสถานที่ที่บิ้วอารมณ์ศิลป์ได้ไม่ยากเย็น โถงกลางของชั้น 1 ได้รับการออกแบบให้เป็นจุดเด่นของอาคาร ให้ความรู้สึกเชื่อมโยงภาพรวมของกิจกรรมทั้งหมดภายในหอศิลปฯ เพราะเกิดมาก็เพิ่งจะเคยเห็นโถงอาคารที่โล่งโปร่งทะลุไปถึงชั้น 9 โน่นกันเลย เมื่อมองขึ้นไปก็จะพบกับรูปทรงโค้งวนของระเบียงในแต่ละชั้น เวลามีกิจกรรมอะไร ก็จะมาจัดตรงพื้นที่โถงชั้น 1 ก่อน เพื่อให้คนที่เข้ามาชมกิจกรรมได้เห็นว่ามีอะไรน่าสนใจ ก่อนจะนำไปสู่งานศิลปะภายในห้องจัดแสดง ตรงกลางโถงเป็นช่องทรงกลมครอบด้วยช่องแสงที่ทะลุลงไปชั้นใต้ดิน

หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานครนี้แบ่งออกเป็น 10 ชั้นของพื้นที่ส่วนจัดแสดง เริ่มตั้งแต่ชั้นใต้ดิน ไปสุดที่ชั้น 9 ของตัวอาคาร ซึ่งได้แบ่งพื้นที่การจัดแสดงต่างๆ ไว้ดังนี้
- ห้องสมุดศิลปะ ชั้น L รับรองว่าจะต้องถูกใจขาอาร์ทอย่างแน่นอน เพราะเขามีหนังสือและแหล่งความรู้ด้านศิลปะไว้บริการมากกว่า 6,000 รายการเลยทีเดียว!!! เท่านั้นยังไม่พอ เขายังมีบริการอินเตอร์เน็ทและมุมศิลปะสำหรับเด็กอีกด้วย มีน้องมีนุ่งไม่รู้จะพากันไปเที่ยวไหน มาที่นี่ได้ แอร์เย็นสบาย
- ห้องเอนกประสงค์ ชั้น 1 ที่มีทางเดินเชื่อมต่อกับโถงใหญ่ ห้องนี้ไว้สำหรับงานจัดเลี้ยง งานแถลงข่าว การประชุม บรรยายต่างๆ
- โซนร้านค้า 34 คูหา บริเวณชั้น 1-4 ไว้จับจ่ายใช้สอย พักผ่อนหย่อนใจ สามารถช้อปสินค้าด้านศิลปวัฒนธรรมมากมาย ทั้งสินค้าทำมือ พ้อกเก็ตบุ้ค หรือจะนั่งจิบเครื่องดื่มเย็นๆ ให้สบายใจเฉิบกับเพื่อนๆ ก็ยังไหว มีบริการสเก็ตช์
self-portriat โดยอาร์ตติสตัวจริงกันด้วย อยากได้แบบไหน บอกได้เลย พี่อาร์ตติสเขาจัดเต็ม!!!
- ห้องสตูดิโอ บริเวณชั้น 4 เป็นพื้นที่อิสระสำหรับกิจกรรมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะงานดนตรี ละคร หรือกิจกรรมแนวทดลองทางศิลปะ ศิลปะการแสดงสด ตลอดจนกิจกรรมสร้างสรรค์อื่นๆ มากมาย
- ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 เป็นห้องขนาด 222 ที่นั่ง ใช้สำหรับการประชุมสัมมนา แสดงละคร ดนตรี ตลอดจนฉายภาพยนต์โน่นเลยทีเดียว บริเวณกำแพงกระจกเขายังจัดบริการโต๊ะเก้าอี้เอาไว้ให้มานั่งทำการบ้านได้อีก ด้วย ซึ่งบรรดาวัยรุ่นมักจะชื่นชอบบริเวณนี้เป็นพิเศษ เพราะให้ความรู้สึกปลอดโปร่งโล่งสบาย จากกำแพงกระจกขนาดใหญ่
- ห้องประชุม ชั้น 4 – 5 ทั้งหมด 4 ห้อง มีไว้สัมมนา ประชุม บรรยาย workshop ต่างๆ จุคนได้ 10 – 40 คน
- ส่วนสุดท้ายคือพื้นที่แสดงศิลปะ จัดแสดงทัศนศิลป์ ของชั้น 7 – 9 บนพื้นที่กว่า 3,000 ตารางเมตร ซึ่งจะมีงานนิทรรศการ งานศิลปะมากมายวนเวียนมาจัดแสดงให้เราได้ชมกันอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย

ขอขอบคุณ ข้อมูล และ รูปภาพจาก

No comments:

Post a Comment

คำค้น

Asiatique the Riverfront (1) Cicada (1) Cicada Market (1) Dreamworld (1) Dreamworld ปทุมธานี (1) Mansion 7 (1) Outlet (1) Scenery Resort (1) seeing 2008 (1) Terminal 21 (1) กรุงเทพมหานคร (3) กรุงอโยธยา (1) กล้วยไม้ (1) กาญจนบุรี (2) โกรกอีดก (1) เขาจีนแล (1) เขาช้างเผือก (1) เขาพลอง (1) เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ (1) แคมป์ปิ้ง (1) แคมป์ปิ้งและผจญภัย (1) โคกขาม (1) งานผ่านเน็ต (1) เงินออนไลน์ (1) จังหวัดกาฬสินธุ์ เที่ยวกาฬสินธุ์ (1) จังหวัดศรีสะเกษ (1) เจ็ดคต (1) ฉะเชิงเทรา (2) ชัยนาท (2) ไช้เวลาว่างหาเงิน (1) เซรามิค (1) ดอนหอยหลอด (1) แดนตุ๊กตา (1) ตลาดคลองสวน (1) ตลาดจั๊กจั่น (1) ตลาดเทศบาล (1) ตลาดเทศบาล สิงห์บุรี (1) ตลาดน้ำ (2) ตลาดน้ำคลองสระบัว (1) ตลาดน้ำมหานคร (1) ตลาดน้ำลำพญา (1) ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลั๊ก (1) ตลาดน้ำอโยธยา (1) ตลาดบางนกแขวก (1) ตลาดบ้านแป้ง (1) ตลาดบ้านใหม่ (1) ตลาดมหาชัย (1) ตลาดเศียรช้าง (1) ถ้ำเทวาพิทักษ์ (1) ถ้ำพระยานคร (1) ทุ่งดอกทานตะวัน (1) ทุ่งสามร้อยยอด (1) เทา (1) เที่ยว นครปฐม (2) เที่ยวกรุงเทพ (6) เที่ยวกาญจนบุรี (2) เที่ยวชัยนาท (1) เที่ยวประจวบ (1) เที่ยวเพชนบุรี (1) เที่ยวฟาร์มจรเข้ (1) เที่ยวศรีสะเกษ (1) เที่ยวอยุธยา (4) เที่ยวอ่างทอง (1) นครปฐม (2) นนทบุรี (2) น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น (1) บ้านกรูด (1) บ้านหอมเทียน (1) บึงฉวาก (1) โบสถ์แม่พระบังเกิด (1) ปทุมธานี (2) ประจวบคีรีขันธ์ (3) พระนครศรีอยุธยา (5) พระปฐมเจดีย์ (1) พระพุทธสวมแว่นกันแดด (1) พระราชวังบางปะอิน (1) พิพิธภัณฑ์ (1) พิพิธภัณฑ์โชคชัย (1) พิพิธภัณฑ์เรือพระราชพิธี (1) พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น (1) พิพิธภัณฑ์หินแปลก (1) เพชรบุรี (3) ฟาร์มจระเข้สามพราน (1) ฟาร์มตัวอย่าง (1) ฟาร์มนก (1) เมืองโบราณ (1) ราชบุรี (4) รายได้เสริม (1) ลพบุรี (2) ลาดกระบัง (1) ลานแสดงช้าง (1) ลาบเทา (1) เล่นเน็ตได้เงิน (1) แลเพนียด (1) วนอุทยานปราณบุรี (1) วังช้างอยุธยา (1) วัดเกษไชโยวรวิหาร (1) วัดเขาดีสลัก (1) วัดนิเวศ (1) วัดในจังหวัดอยุธยา (1) วัดปากคลองมะขามเฒ่า (1) วัดพิกุลทอง (1) วัดโพธิ์ (1) วัดม่วง อ่างทอง (1) วัดเล่งเน่ยยี่ (1) วัดสี่ร้อย (1) ศรีเกษ (1) ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง (1) สมุทรปราการ (2) สมุทรสงคราม (3) สมุทรสาคร (4) สระบุรี (3) สวนนกชัยนาท (1) สวนปาล์มฟาร์มนก (1) สามพราน (1) สิงห์บุรี (2) สุนทรีแลนด์ (1) สุพรรณบุรี (3) สุวรรณภูมิ (1) หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี (1) หอศิลปวัฒนธรรม (1) หาดเจ้าสำราญ (1) หาดชะอำ (1) หาดแหลมศาลา (1) แหล่งท่องเที่ยว ประจวบ (3) อยุธยาOutlet (1) อ่างทอง (1) อาหารทะเล (1) อิมแพค เมืองทองธานี (1) อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (1) แอร์ออร์คิด (1)
 

Blogger news

Blogroll

About