Ads 468x60px

Thursday, April 11, 2013

วัดม่วง อ่างทอง




หากใครเคยเห็นภาพพระพุทธรูปที่ใหญ่โตเท่าภูเขาก็อย่าเพิ่งคิดว่าเป็นภาพ รีทัชสถานเดียว เพราะที่วัดม่วงบนแผ่นดินอ่างทองแห่งนี้มีพระพุทธรูปที่สูงเท่าตึกสามสิบห้า ชั้น ในวันที่ท้องฟ้าโปร่งสามารถมองเห็นได้จากที่ไกลนับสิบกิโลเมตร ซึ่งยังไม่มีที่ใดเทียบได้ในขณะนี้…และนั่นหมายความว่าพระพุทธรูปแห่งวัด ม่วงองค์นี้คือพระพุทธรูปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
พระพุทธรูปองค์ใหญ่องค์นี้ต้องถือว่าเป็น Landmark ของประเทศไทยและถือเป็นสิ่งใหม่ด้วย เพราะเพิ่งจะสร้าง แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2550 นี้เอง คนไทยยังรู้จักสถานที่ แห่งนี้ไม่มากนัก ต้องอาศัยเวลาในการประชาสัมพันธ์ ต่อไปอีกสักหน่อย
แต่ในฐานะคนถ่ายภาพ เราอยากจะให้คุณได้รู้จักกับสถานที่แห่งนี้ให้มากขึ้น…มากพอที่จะพาแขกบ้าน แขกเมืองไปเที่ยวชมด้วยความภาคภูมิในฝีมือของคนไทยเช่น เราได้อย่างเต็มที่ วัดม่วงมีประวัติการก่อสร้างที่น่าสนใจ อันที่จริง แล้ววัดม่วงแห่งนี้เป็นวัดโบราณที่มีอายุยาวนานหลายชั่วคน แต่ด้วยกาลเวลาที่แปรเปลี่ยนทำให้สิ่งต่างๆ ผุพังทลายลง ไปกลายเป็นที่รกร้างและป่ารกชัฏ หลายสิ่งหลายอย่างถูกปกคลุมไปด้วยสภาพของความเป็นป่า และบางส่วนยัง ถูกนำไปใช้เป็นท้องทุ่งนาเพื่อผลิตพืชผลทางเกษตรโดยไม่ ระแคะระคายมาก่อน

จนกระทั่ง “หลวงพ่อเกษม อาจารสุโภ” ได้จาริกมาตามนิมิตรที่นิมนต์ให้มาบูรณะวัดม่วงขึ้นมาอีกครั้ง จากเนินดินและป่ารกที่ได้รับการถากถางด้วยความร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้าน จึงได้พบซากปรักหักพังดั้งเดิมว่าเป็นวัดจริงๆ และหลักฐานที่แน่นหนาชัดเจนที่สุดก็คือ “หลวงพ่อขาว” พระพุทธรูปศิลาแลงสีขาวจมดินอยู่ครึ่งองค์ในที่แห่งนั้น… …สำหรับประวัติโดยพิสดารต้องขอเชิญที่วัดม่วงด้วยตนเอง ซึ่งทางวัดได้มีการพิมพ์แจกจ่ายให้นำไปศึกษากันได้
พระพุทธรูปองค์ใหญ่แห่งวัดม่วงนั้นมีพระนามอย่างเป็นทางการว่า “พระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ” มีขนาดหน้าตักกว้าง 63 เมตร (ราวๆ 1 ไร่) และสูง 95 เมตร (เท่าตึกประมาณ 35 ชั้น) เป็นพระพุทธรูป ก่ออิฐถือปูนสีทองที่เริ่มวางศิลาฤกษ์เมื่อ 9 มีนาคม 2534 อีกสิบปีให้หลังหลวงพ่อเกษมก็ได้มรณะภาพลง
และได้สั่งเสียศิษยานุศิษย์ให้ดำเนินการสร้างเพื่อเป็นพระมหากุศลแด่องค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต่อไป ซึ่งคณะ ลูกศิษย์ก็ได้ร่วมแรงร่วมใจกันสานเจตนารมณ์ของหลวงพ่อ อย่างแน่วแน่จนการก่อสร้างได้สำเร็จลุล่วงลงในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 ใช้เวลาในการก่อสร้างรวม ประมาณ 16 ปี และใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 131 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่ได้จากจิตศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั้งสิ้น

นอกจากองค์พระฯ แล้ว ในบริเวณวัดยังมีสิ่งอื่นที่ ต้องเรียกว่าสุดยอดอลังการเช่นกันเช่น วิหารประดิษฐาน องค์พระโพธิสัตว์กวนอิมปางพันมือ ที่ทรงสง่างามเป็นอย่างยิ่ง ในบริเวณใกล้กันนั้นก็เป็นที่ตั้งของ “วิหารแก้ว” อาคารประดับชิ้นกระจกทั้งหลังซึ่งวิจิตรพิสดารเป็นอันมาก ภายในวิหารมี “หลวงพ่อเนื้อเงินแท้” ขนาดหน้าตัก 79 นิ้ว ประดิษฐานเป็นประธาน รายรอบด้วยรูปเหมือนหล่อทอง เหลืองของพระเกจิอาจารย์ชื่อดังทั่วประเทศจำนวนถึง 50 รูป และยังมีพิพิธภัณฑ์ของโบราณ, หอระฆัง, แดนนรกภูมิ จำลองคติสอนใจให้รู้จักละอายชั่วกลัวบาป และ อุโบสถวัดม่วง ที่โอบล้อมด้วยฐานดอกบัวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งประดิษฐานรูปหล่อเหมือนของพระเกจิชื่อดังทั่ว ประเทศอยู่ในขอบเขตวิสุงคามสีมาของดอกบัวนี้
ขอขอบคุณ ข้อมูล และ รูปภาพจาก



No comments:

Post a Comment

คำค้น

Asiatique the Riverfront (1) Cicada (1) Cicada Market (1) Dreamworld (1) Dreamworld ปทุมธานี (1) Mansion 7 (1) Outlet (1) Scenery Resort (1) seeing 2008 (1) Terminal 21 (1) กรุงเทพมหานคร (3) กรุงอโยธยา (1) กล้วยไม้ (1) กาญจนบุรี (2) โกรกอีดก (1) เขาจีนแล (1) เขาช้างเผือก (1) เขาพลอง (1) เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ (1) แคมป์ปิ้ง (1) แคมป์ปิ้งและผจญภัย (1) โคกขาม (1) งานผ่านเน็ต (1) เงินออนไลน์ (1) จังหวัดกาฬสินธุ์ เที่ยวกาฬสินธุ์ (1) จังหวัดศรีสะเกษ (1) เจ็ดคต (1) ฉะเชิงเทรา (2) ชัยนาท (2) ไช้เวลาว่างหาเงิน (1) เซรามิค (1) ดอนหอยหลอด (1) แดนตุ๊กตา (1) ตลาดคลองสวน (1) ตลาดจั๊กจั่น (1) ตลาดเทศบาล (1) ตลาดเทศบาล สิงห์บุรี (1) ตลาดน้ำ (2) ตลาดน้ำคลองสระบัว (1) ตลาดน้ำมหานคร (1) ตลาดน้ำลำพญา (1) ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลั๊ก (1) ตลาดน้ำอโยธยา (1) ตลาดบางนกแขวก (1) ตลาดบ้านแป้ง (1) ตลาดบ้านใหม่ (1) ตลาดมหาชัย (1) ตลาดเศียรช้าง (1) ถ้ำเทวาพิทักษ์ (1) ถ้ำพระยานคร (1) ทุ่งดอกทานตะวัน (1) ทุ่งสามร้อยยอด (1) เทา (1) เที่ยว นครปฐม (2) เที่ยวกรุงเทพ (6) เที่ยวกาญจนบุรี (2) เที่ยวชัยนาท (1) เที่ยวประจวบ (1) เที่ยวเพชนบุรี (1) เที่ยวฟาร์มจรเข้ (1) เที่ยวศรีสะเกษ (1) เที่ยวอยุธยา (4) เที่ยวอ่างทอง (1) นครปฐม (2) นนทบุรี (2) น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น (1) บ้านกรูด (1) บ้านหอมเทียน (1) บึงฉวาก (1) โบสถ์แม่พระบังเกิด (1) ปทุมธานี (2) ประจวบคีรีขันธ์ (3) พระนครศรีอยุธยา (5) พระปฐมเจดีย์ (1) พระพุทธสวมแว่นกันแดด (1) พระราชวังบางปะอิน (1) พิพิธภัณฑ์ (1) พิพิธภัณฑ์โชคชัย (1) พิพิธภัณฑ์เรือพระราชพิธี (1) พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น (1) พิพิธภัณฑ์หินแปลก (1) เพชรบุรี (3) ฟาร์มจระเข้สามพราน (1) ฟาร์มตัวอย่าง (1) ฟาร์มนก (1) เมืองโบราณ (1) ราชบุรี (4) รายได้เสริม (1) ลพบุรี (2) ลาดกระบัง (1) ลานแสดงช้าง (1) ลาบเทา (1) เล่นเน็ตได้เงิน (1) แลเพนียด (1) วนอุทยานปราณบุรี (1) วังช้างอยุธยา (1) วัดเกษไชโยวรวิหาร (1) วัดเขาดีสลัก (1) วัดนิเวศ (1) วัดในจังหวัดอยุธยา (1) วัดปากคลองมะขามเฒ่า (1) วัดพิกุลทอง (1) วัดโพธิ์ (1) วัดม่วง อ่างทอง (1) วัดเล่งเน่ยยี่ (1) วัดสี่ร้อย (1) ศรีเกษ (1) ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง (1) สมุทรปราการ (2) สมุทรสงคราม (3) สมุทรสาคร (4) สระบุรี (3) สวนนกชัยนาท (1) สวนปาล์มฟาร์มนก (1) สามพราน (1) สิงห์บุรี (2) สุนทรีแลนด์ (1) สุพรรณบุรี (3) สุวรรณภูมิ (1) หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี (1) หอศิลปวัฒนธรรม (1) หาดเจ้าสำราญ (1) หาดชะอำ (1) หาดแหลมศาลา (1) แหล่งท่องเที่ยว ประจวบ (3) อยุธยาOutlet (1) อ่างทอง (1) อาหารทะเล (1) อิมแพค เมืองทองธานี (1) อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (1) แอร์ออร์คิด (1)
 

Blogger news

Blogroll

About