Ads 468x60px

Friday, April 12, 2013

ทุ่งดอกทานตะวัน เขาจีนแล ลพบุรี


มีใครคนหนึ่งเคยกล่าวเอาไว้ว่า ฤดูหนาวทำให้หญิงสาวแลดูสวยขึ้นเป็นเท่าตัว แต่ถ้าคุณอยากให้หญิงสาวของ คุณดูสวยยิ่งไปกว่านั้น ลองพามาเที่ยวชมทุ่งทานตะวันในฤดูหนาว สายลมเย็นและแสงแดดอ่อนยามเช้าที่คลอเคลียหยอกเย้ากับทุ่งทานตะวันจะช่วย กล่อมเกลาความงามของหญิงสาวให้โชติช่วงขึ้นอีกหลายเท่าตัว…ตราบเท่าที่ความ โรแมนติกยังคงตลบอบอวลอยู่ในใจ…

คนหลังกล้องส่วนใหญ่เคยไปเยือนทุ่งเหลืองอร่ามของดอกทานตะวันมาแล้ว ที่เคยไปมากกว่า 1 ครั้งก็มีอยู่ไม่น้อย แต่ก็ยังมีอีกไม่น้อยเช่นกันที่ยังไม่รู้ว่าจริงๆ แล้ว ทุ่งทานตะวันไม่ได้มีอยู่แค่ที่สระบุรี ในพื้นที่ของจังหวัดที่อยู่ติดกันคือ อีกแหล่งหนึ่งที่มีทุ่งทานตะวันเช่นกัน ที่ยิ่งไปกว่าก็คือมีทิวทัศน์ทั้งฉากหน้าฉากหลังที่ตระการตา และที่ถือว่าเป็นที่สุดก็คือ พื้นผิวโลกในส่วนนี้ คือแหล่งที่มีการปลูกทานตะวันมากที่สุดในเมืองไทย……มากจนถึงระดับที่ว่า มองไปสุดตารอบด้านก็ยังไม่พ้นสีเหลืองอร่ามของตะวันดวงน้อยเหล่านี้เสียที…
เทือกเขาหินปูนรูปทรงแปลกตาที่ทอดตัวยาวทะมึนเป็นสีเข้มตัดกับสีใสๆ ของท้องฟ้าตรงหน้าของแผ่นดินพระนารายณ์แห่งนี้คือ “เขาจีนแล” แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของจังหวัดลพบุรีเมื่อยามลมหนาวพัด โชยมาถึง เนื่องด้วยเป็นพื้นที่ที่มีการเพาะปลูกดอกทานตะวันมากที่สุดในประเทศ ราวๆ สองถึงสามแสนไร่ (และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีก) ถ้านึกภาพไม่ออกว่ากว้างใหญ่ขนาดไหน ก็ลองจินตนาการถึงสนามฟุตบอลสามหมื่นเจ็ดพันสนามที่เรียงต่อกันดูเอาเอง
นอกจากความกว้างใหญ่ไพศาลของทุ่งเหลืองอร่ามที่ทำให้มันมีชื่อเสียงแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งซึ่งเป็นที่ต้องตาต้องใจของคนถ่ายภาพมากๆ ก็คือ เทือกเขาจีนแล ที่ทอดตัวยาวเป็นฉากหลังของที่นี่ ที่ทำให้ภาพที่ถ่ายออกมาดูมีเรื่องราวและตัวแบบมากกว่าทุ่งทานตะวันเพียวๆ ซึ่งมีส่วนอย่างมากที่จะช่วยให้ภาพดูตื่นเต้นอลังการยิ่งขึ้น อีกทั้งเขาจีนแลก็เป็นภูเขาหินปูนที่มีรูปลักษณะสันฐานแปลกตาต่างจากภูเขา ธรรมดาทั่วไป ยิ่งเพิ่มความน่าดูเข้าไปอีก ซึ่งก็สุดแท้แต่ใครจะหามุมเด็ดในดวงใจแล้วเก็บภาพเอาไว้ได้
เมื่อทุ่งทานตะวันรวมตัวกันกับเทือกเขาหินปูน จึงนับว่านี่คืออีกหนึ่งสถานที่ในฝัน สวรรค์ของคนบ้ากล้องเลยทีเดียว…” หลายคนคงเคยได้ยินชื่อเสียงของแหล่งทุ่งทานตะวันลพบุรีอย่าง “เขาจีนแล” “อ่างฯ ซับเหล็ก” “พัฒนานิคม” กันมาบ้างแล้ว ซึ่งทั้งสามชื่อนี้ก็คือละแวกเดียวกัน คณะของเราได้เคยแวะเข้ามาหาข้อมูลเมื่อครั้งทำคอลัมน์ “เจ็ดโถงถ้ำแห่งสองบุรี” ได้เห็นพื้นที่เพาะปลูกทุ่งทานตะวันหน้าเขาจีนแลว่ามีขนาดกว้างขวางสุด ประมาณ แต่ที่ยิ่งทำให้เราตื่นตะลึงมากยิ่งขึ้นไปอีกก็คือทางด้านหลังเขาจีนแลก็ยัง มีพื้นที่เพาะปลูกทานตะวันที่กว้างใหญ่กว่ามาก เพียงแต่ถนนหนทางไม่ได้สะดวกมากมายนัก ถ้ามาถูกเวลา (เดือนพฤศจิกายน) เราจะได้เห็นแนวหุบเขาทานตะวันยาวเหยียดเหลืองอร่ามสุดตา โดยมีลักษณะแปลกตาของเขาจีนแลเป็นฉากหลังที่ดูอลังการยิ่ง

ในอีกด้านหนึ่งนั้นก็คือเรื่องของสถาปัตยกรรมและสิ่งปลูกสร้างที่ยิ่ง ใหญ่อลังการไม่แพ้ที่ใดในโลก รวมไปถึงบรรดารูปเคารพบูชาทั้งพระพุทธรูปและตุ๊กตาหินขนาดใหญ่ต่างๆ ก็ล้วนแล้วแต่สร้างความประทับใจอย่างไม่มีที่ใดเสมอเหมือน
การเดินทางไปยังทุ่งทานตะวันแห่งนี้โดยใช้รถส่วนตัวจะสะดวกและเหมาะมาก ที่สุด เพราะนอกจากจุดท่องเที่ยวหลักหน้าเขาจีนแลแล้ว เราต้องเลาะลัดหามุมไปตามถนนสายต่างๆ ในบริเวณนี้ ซึ่งก็จะเป็นมุมภาพที่แปลกแตกต่างกันไป บางจุดก็เป็นแหล่งที่มีนกหน้าตาแปลกๆ ยึดพื้นที่หาอาหารในทุ่งทาน-ตะวันแห้ง สามารถเก็บภาพกันได้เพลินทั้งวัน ถึงแม้ว่าแสงแดดจะค่อนข้างแรง แต่สายลมเย็นช่องเขาแห่งฤดูหนาวก็ช่วยให้เราสดชื่นมีแรงกดชัตเตอร์กันได้ ตลอดเวลา
บริเวณใกล้เคียงกันนั้นก็ยังมีจุดท่องเที่ยวอื่นๆ ให้เปลี่ยนบรรยากาศอีกหลายจุด ไม่ว่าจะมาแบบเช้าไปเย็นกลับหรือแวะพักสักคืนหนึ่งก็ไม่มีปัญหา เพราะห่างจากตัวเมืองสระบุรีออกมาแค่ ราวๆ 40 กม. หรือจากกรุงเทพเพียงร้อยกิโลเมตรเศษๆ เท่านั้น ปีนี้มาไม่ทันเพราะโปรแกรมเต็มก็ไม่เป็นไร ปีต่อๆ ไปอย่าลืมจัดโปรแกรมมาที่นี่ก่อนที่จะเอ้าท์เสียก่อน เพราะถึงปลายปีทีไร ใครๆ ก็เรียกหาคอลเลคชั่นภาพทุ่งทานตะวันเสียทุกทีไป…
ไม่เชื่อก็ต้องมาพิสูจน์ด้วยตัวเองว่าสายลมหนาวแห่งหุบเขาทานตะวันที่ชื่อ “จีนแล” จะทำให้หญิงสาว สวยขึ้นได้อีกหลายเท่าจริงหรือไม่ ?
ขอขอบคุณ ข้อมูล และ รูปภาพจาก

No comments:

Post a Comment

คำค้น

Asiatique the Riverfront (1) Cicada (1) Cicada Market (1) Dreamworld (1) Dreamworld ปทุมธานี (1) Mansion 7 (1) Outlet (1) Scenery Resort (1) seeing 2008 (1) Terminal 21 (1) กรุงเทพมหานคร (3) กรุงอโยธยา (1) กล้วยไม้ (1) กาญจนบุรี (2) โกรกอีดก (1) เขาจีนแล (1) เขาช้างเผือก (1) เขาพลอง (1) เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ (1) แคมป์ปิ้ง (1) แคมป์ปิ้งและผจญภัย (1) โคกขาม (1) งานผ่านเน็ต (1) เงินออนไลน์ (1) จังหวัดกาฬสินธุ์ เที่ยวกาฬสินธุ์ (1) จังหวัดศรีสะเกษ (1) เจ็ดคต (1) ฉะเชิงเทรา (2) ชัยนาท (2) ไช้เวลาว่างหาเงิน (1) เซรามิค (1) ดอนหอยหลอด (1) แดนตุ๊กตา (1) ตลาดคลองสวน (1) ตลาดจั๊กจั่น (1) ตลาดเทศบาล (1) ตลาดเทศบาล สิงห์บุรี (1) ตลาดน้ำ (2) ตลาดน้ำคลองสระบัว (1) ตลาดน้ำมหานคร (1) ตลาดน้ำลำพญา (1) ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลั๊ก (1) ตลาดน้ำอโยธยา (1) ตลาดบางนกแขวก (1) ตลาดบ้านแป้ง (1) ตลาดบ้านใหม่ (1) ตลาดมหาชัย (1) ตลาดเศียรช้าง (1) ถ้ำเทวาพิทักษ์ (1) ถ้ำพระยานคร (1) ทุ่งดอกทานตะวัน (1) ทุ่งสามร้อยยอด (1) เทา (1) เที่ยว นครปฐม (2) เที่ยวกรุงเทพ (6) เที่ยวกาญจนบุรี (2) เที่ยวชัยนาท (1) เที่ยวประจวบ (1) เที่ยวเพชนบุรี (1) เที่ยวฟาร์มจรเข้ (1) เที่ยวศรีสะเกษ (1) เที่ยวอยุธยา (4) เที่ยวอ่างทอง (1) นครปฐม (2) นนทบุรี (2) น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น (1) บ้านกรูด (1) บ้านหอมเทียน (1) บึงฉวาก (1) โบสถ์แม่พระบังเกิด (1) ปทุมธานี (2) ประจวบคีรีขันธ์ (3) พระนครศรีอยุธยา (5) พระปฐมเจดีย์ (1) พระพุทธสวมแว่นกันแดด (1) พระราชวังบางปะอิน (1) พิพิธภัณฑ์ (1) พิพิธภัณฑ์โชคชัย (1) พิพิธภัณฑ์เรือพระราชพิธี (1) พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น (1) พิพิธภัณฑ์หินแปลก (1) เพชรบุรี (3) ฟาร์มจระเข้สามพราน (1) ฟาร์มตัวอย่าง (1) ฟาร์มนก (1) เมืองโบราณ (1) ราชบุรี (4) รายได้เสริม (1) ลพบุรี (2) ลาดกระบัง (1) ลานแสดงช้าง (1) ลาบเทา (1) เล่นเน็ตได้เงิน (1) แลเพนียด (1) วนอุทยานปราณบุรี (1) วังช้างอยุธยา (1) วัดเกษไชโยวรวิหาร (1) วัดเขาดีสลัก (1) วัดนิเวศ (1) วัดในจังหวัดอยุธยา (1) วัดปากคลองมะขามเฒ่า (1) วัดพิกุลทอง (1) วัดโพธิ์ (1) วัดม่วง อ่างทอง (1) วัดเล่งเน่ยยี่ (1) วัดสี่ร้อย (1) ศรีเกษ (1) ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง (1) สมุทรปราการ (2) สมุทรสงคราม (3) สมุทรสาคร (4) สระบุรี (3) สวนนกชัยนาท (1) สวนปาล์มฟาร์มนก (1) สามพราน (1) สิงห์บุรี (2) สุนทรีแลนด์ (1) สุพรรณบุรี (3) สุวรรณภูมิ (1) หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี (1) หอศิลปวัฒนธรรม (1) หาดเจ้าสำราญ (1) หาดชะอำ (1) หาดแหลมศาลา (1) แหล่งท่องเที่ยว ประจวบ (3) อยุธยาOutlet (1) อ่างทอง (1) อาหารทะเล (1) อิมแพค เมืองทองธานี (1) อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (1) แอร์ออร์คิด (1)
 

Blogger news

Blogroll

About