Ads 468x60px

Thursday, April 11, 2013

พระพุทธสวมแว่นกันแดด สมุทรสาคร


เราใช้ถนนเส้นเลียบชายทะเลมาอีกระยะหนึ่ง สองข้างทางนั้นค่อนข้างเงียบสงัดและไม่มีสิ่งปลูกสร้างสูงใหญ่มากวนสายตา จากโคกขามมาราวๆ ยี่สิบนาทีก็พบป้ายบอกทางไป “วัดโกรกกราก” พร้อมภาพพระพุทธรูปสวมแว่นกันแดดที่ใครหลายคนคงเคยเห็นภาพกันมาบ้างและอาจจะ รู้สึกไม่ไคร่จะสบายใจนัก
วัดโกรกกรากเป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2375 อยู่ริมแม่น้ำท่าจีน มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชื่อว่า
“หลวงพ่อปู่” ที่มีประวัติการประดิษฐานอันน่าอัศจรรย์ใจ โดยชาวรามัญในครั้งอดีตได้อัญเชิญพระพุทธรูปศิลาแลงและสำริดล่องมาตามแม่น้ำ ท่าจีน แต่เมื่อมาถึงบริเวณวัดโกรกกรากก็ได้เกิดพายุขึ้นจนเรือไม่สามารถไปต่อได้ จึงต้องจอดหลบพายุฝนริมคลองข้างวัดแล้วก็ช่วยกันยกองค์พระพุทธรูปศิลาแลง ขึ้นมาบนฝั่งเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำฝนเซาะ ครั้นลมฝนสงบลงแล้วก็จะยกกลับลงเรือตามเดิม แต่ปรากฏว่าไม่สามารถยกขึ้นได้ไม่ว่าจะใช้แรงคนเท่าไหร่ก็ตาม เมื่อความพยายามไม่เป็นผล หัวหน้าคณะชาวรามัญจึงได้ตั้งจิตอธิษฐานแม้นว่าองค์พระศิลาแลงจะประดิษฐาน อยู่ที่วัดโกรกกรากก็จะขออัญเชิญไปยังพระอุโบสถ ซึ่งปรากฏว่าสามารถยกขึ้นได้ในทันที องค์พระศิลาแลงนั้นจึงอยู่คู่กับวัดโกรกกรากนับแต่นั้นเป็นต้นมา

ครั้งหนึ่ง ได้เกิดโรคตาแดงระบาดไปทั่วในพื้นที่บ้านโกรกกราก การแพทย์และการเดินทางก็ยังไม่เจริญ ชาวบ้านก็ได้แต่รักษากันไปตามมีตามเกิดแต่โรคตาแดงนี้ก็ไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ลง กลับจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นอยู่ทุกขณะ ชาวบ้านโกรกกรากจึงหันหน้ามาพึ่งบารมีพระพุทธรูปศิลาแลงซึ่งเป็นศูนย์รวมจิต ใจโดยบนบานเอาไว้ว่าถ้าตาหายเจ็บก็จะนำแผ่นทองมาปิดที่ดวงเนตรของพระศิลาแลง ปรากฏว่าโรคตาแดงก็หายไปจากหมู่บ้านจริงๆ ชาวบ้านจึงได้พากันนำแผ่นทองมาปิดที่ดวงเนตรของพระศิลาแลงกันเป็นขนานใหญ่
ต่อมา “หลวงปู่กรับ” ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดโกรกกรากและต้องการหาอุบายเพื่อไม่ให้ชาว บ้านมาปิดทองแต่บริเวณดวงเนตรขององค์พระเนื่องจากจะทำให้ดูพิลึกพิลั่นเกิน ไป จึงได้นำแว่นตามาสวมให้กับองค์พระศิลาแลง นับแต่นั้นเป็นต้นมาชาวบ้านก็ได้นำแว่นตามาถวายแทนการปิดทองที่ดวงเนตรจน กลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ และได้ขนานนามองค์พระศิลาแลงนี้ว่า “หลวงพ่อปู่” สืบมา
“หลวงพ่อปู่” ได้รับความเคารพศรัทธาจากคนในพื้นที่เป็นอย่างมาก เราสังเกตได้ว่าบรรดายวดยานพาหนะที่วิ่งผ่านวิหารของหลวงพ่อปู่ที่ตั้งอยู่ ริมถนนแห่งนี้ต่างก็ต้องบีบแตรสามครั้งเพื่อแสดงถึงความเคารพแทบทุกคัน ในตอนแรกเราก็คิดว่าทำไมคนเมืองนี้จึงได้ขยันบีบแตรกันจัง? แล้วก็ถึงบางอ้อตรงที่เขาบีบกันสามครั้งทุกคันเลยนี่เอง
สรุปว่าแว่นตาที่สวมอยู่บนใบหน้าของหลวงพ่อปู่ก็คือตัวแทนของความเคารพ ศรัทธาของชาวบ้านนับแต่เมื่อครั้งอดีต หาใช่การกระทำที่ไม่เหมาะสมแต่อย่างใดนั่นเอง
ขอขอบคุณ ข้อมูล และ รูปภาพจาก



No comments:

Post a Comment

คำค้น

Asiatique the Riverfront (1) Cicada (1) Cicada Market (1) Dreamworld (1) Dreamworld ปทุมธานี (1) Mansion 7 (1) Outlet (1) Scenery Resort (1) seeing 2008 (1) Terminal 21 (1) กรุงเทพมหานคร (3) กรุงอโยธยา (1) กล้วยไม้ (1) กาญจนบุรี (2) โกรกอีดก (1) เขาจีนแล (1) เขาช้างเผือก (1) เขาพลอง (1) เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ (1) แคมป์ปิ้ง (1) แคมป์ปิ้งและผจญภัย (1) โคกขาม (1) งานผ่านเน็ต (1) เงินออนไลน์ (1) จังหวัดกาฬสินธุ์ เที่ยวกาฬสินธุ์ (1) จังหวัดศรีสะเกษ (1) เจ็ดคต (1) ฉะเชิงเทรา (2) ชัยนาท (2) ไช้เวลาว่างหาเงิน (1) เซรามิค (1) ดอนหอยหลอด (1) แดนตุ๊กตา (1) ตลาดคลองสวน (1) ตลาดจั๊กจั่น (1) ตลาดเทศบาล (1) ตลาดเทศบาล สิงห์บุรี (1) ตลาดน้ำ (2) ตลาดน้ำคลองสระบัว (1) ตลาดน้ำมหานคร (1) ตลาดน้ำลำพญา (1) ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลั๊ก (1) ตลาดน้ำอโยธยา (1) ตลาดบางนกแขวก (1) ตลาดบ้านแป้ง (1) ตลาดบ้านใหม่ (1) ตลาดมหาชัย (1) ตลาดเศียรช้าง (1) ถ้ำเทวาพิทักษ์ (1) ถ้ำพระยานคร (1) ทุ่งดอกทานตะวัน (1) ทุ่งสามร้อยยอด (1) เทา (1) เที่ยว นครปฐม (2) เที่ยวกรุงเทพ (6) เที่ยวกาญจนบุรี (2) เที่ยวชัยนาท (1) เที่ยวประจวบ (1) เที่ยวเพชนบุรี (1) เที่ยวฟาร์มจรเข้ (1) เที่ยวศรีสะเกษ (1) เที่ยวอยุธยา (4) เที่ยวอ่างทอง (1) นครปฐม (2) นนทบุรี (2) น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น (1) บ้านกรูด (1) บ้านหอมเทียน (1) บึงฉวาก (1) โบสถ์แม่พระบังเกิด (1) ปทุมธานี (2) ประจวบคีรีขันธ์ (3) พระนครศรีอยุธยา (5) พระปฐมเจดีย์ (1) พระพุทธสวมแว่นกันแดด (1) พระราชวังบางปะอิน (1) พิพิธภัณฑ์ (1) พิพิธภัณฑ์โชคชัย (1) พิพิธภัณฑ์เรือพระราชพิธี (1) พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น (1) พิพิธภัณฑ์หินแปลก (1) เพชรบุรี (3) ฟาร์มจระเข้สามพราน (1) ฟาร์มตัวอย่าง (1) ฟาร์มนก (1) เมืองโบราณ (1) ราชบุรี (4) รายได้เสริม (1) ลพบุรี (2) ลาดกระบัง (1) ลานแสดงช้าง (1) ลาบเทา (1) เล่นเน็ตได้เงิน (1) แลเพนียด (1) วนอุทยานปราณบุรี (1) วังช้างอยุธยา (1) วัดเกษไชโยวรวิหาร (1) วัดเขาดีสลัก (1) วัดนิเวศ (1) วัดในจังหวัดอยุธยา (1) วัดปากคลองมะขามเฒ่า (1) วัดพิกุลทอง (1) วัดโพธิ์ (1) วัดม่วง อ่างทอง (1) วัดเล่งเน่ยยี่ (1) วัดสี่ร้อย (1) ศรีเกษ (1) ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง (1) สมุทรปราการ (2) สมุทรสงคราม (3) สมุทรสาคร (4) สระบุรี (3) สวนนกชัยนาท (1) สวนปาล์มฟาร์มนก (1) สามพราน (1) สิงห์บุรี (2) สุนทรีแลนด์ (1) สุพรรณบุรี (3) สุวรรณภูมิ (1) หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี (1) หอศิลปวัฒนธรรม (1) หาดเจ้าสำราญ (1) หาดชะอำ (1) หาดแหลมศาลา (1) แหล่งท่องเที่ยว ประจวบ (3) อยุธยาOutlet (1) อ่างทอง (1) อาหารทะเล (1) อิมแพค เมืองทองธานี (1) อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (1) แอร์ออร์คิด (1)
 

Blogger news

Blogroll

About