Ads 468x60px

Friday, April 12, 2013

สวนปาล์มฟาร์มนก


สวนปาล์มฟาร์มนก เริ่มก่อตั้งเมื่อประมาณปี 2538 โดยท่าน ดร.โภคิน พลกุล และเพื่อนๆซึ่งเป็นผู้ชื่นชอบในการศึกษาและอนุรักษ์นกแก้วเนื่องจากเห็นว่า นกแก้วเป็นการสร้างสรรค์จากธรรมชาติที่ยอดเยี่ยมที่สุดอย่างหนึ่ง เพราะนอกจากจะมีสีสันสวยงามแล้วยังมีความฉลาด แสนรู้ สามารถเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้เป็นอย่างดี มีสติปัญญาเท่ากับเด็กอายุ 4 ขวบ และยังสอนให้พูดโต้ตอบได้เป็นสัตว์เลี้ยงที่ซื่อสัตย์ รักเจ้าของ ไม่เป็นภาระมากในการดูแล

ปัจจุบันปัญหาของสภาวะแวดล้อมของโลกที่เปลี่ยนไปโดยเฉพาะการตัดไม้ทำลาย ป่าและสภาวะโลกร้อนทำให้สัตว์หลายชนิดต้องสูญพันธ์รวมทั้งนกแก้วหลายสาย พันธุ์จำเป็นอย่างยิ่งที่มนุษย์จะต้องช่วยกันปกป้องและอนุรักษ์สัตว์ป่าทั้ง หลายอย่างเต็มกำลัง จึงมีการพัฒนาสวนปาล์มฟาร์มนกให้เป็นสถานที่ให้ความรู้แบบบูรณาการเกี่ยวกับ นกแก้ว โดยมีห้องนิทรรศการที่มีข้อมูลครบครันตั้งแต่ประวัติความเป็นมา การเลี้ยงดู โรคภัยไข้เจ็บ การเพาะพันธุ์ฯลฯ ตลอดจนการเลี้ยงดูนกแก้วอย่างถูกต้อง

ปัจจุบันสวนปาล์มฟาร์มนกมีนกแก้วมากกว่า 2,000 ตัวและมากกว่า 80 สายพันธุ์ที่หาดู ได้ยาก ท่ามกลางบรรยากาศที่เน้นสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ สะอาด สนามหญ้าสีเขียวขจีและปาล์มประดับสวยงามนานาพันธ์ไม่มีกลิ่นของมูลสัตว์ มีความพิถีพิถันในการดูแลนกแก้วในทุกๆ ด้านไม่ว่าเรื่องอาหารที่มีคุณภาพดี สด สะอาด มีความสมดุลทางด้านโภชนาการ พร้อมกับสถานที่เลี้ยงที่เหมาะสมเพื่อให้นกได้ออกกำลังกาย มีสุขภาพดี อายุยืนยาว มีผู้เชี่ยวชาญคอยหมั่นตรวจตราความสะอาดและสุขภาพนกทุกวัน
ด้านการเพาะพันธุ์หากพ่อแม่นกไม่ยอมฟักหรือมีปัญหาในการฟักหรือดูแลเฉพาะ ลูกนกที่ แข็งแรง จะมีการนำไข่ออกมาฟักในตู้ฟักเพื่อให้ลูกนกรอดชีวิต มีการนำลูกนกที่อ่อนแอออกมาป้อนอาหาร ท่านที่มาเยี่ยมชมจะได้เห็นกระบวนการในการเพาะและเลี้ยงดูลูกนกหลายสายพันธ์ ที่ออกจากไข่จนเติบโตสมบูรณ์ ซึ่งจะหาโอกาสเช่นนี้ได้ยากมาก

นอกจากนี้ท่านยังจะได้สนุกสนานกับการให้อาหารนกแก้วมาคอว์ ที่บินอย่างเสรีใน กรงขนาดมหึมา ซึ่งเป็นสถานที่แห่งเดียวในเมืองไทยที่จะได้สัมผัสกับนกแก้วแสนฉลาดดังกล่าว อย่างใกล้ชิด เพลิดเพลินกับการชมไก่ฟ้าและนกยูงแสนสวยหลายสายพันธุ์ ชื่นชมกับความน่ารักของฝูงหงส์ขาวและดำจำนวนมากที่คอยแย่งอาหารกับปลาบึกใน ทะเลสาบขนาดใหญ่ ชมฝูงวัว ควายที่มีผู้ใจบุญไถ่ชีวิตมาฝากเลี้ยง ทำให้พวกเขามีความสุขกับการเดินเลาะเล็มหญ้าจนอ้วนพี สำหรับท่านที่ชอบการออกกำลังกายก็สามารถเช่า จักรยานหรือจักรยานน้ำเที่ยวชมบริเวณโดยรอบของสวนปาล์มฟาร์มนก หรือพักผ่อนหย่อนใจบริเวณน้ำตกจำลองในสวนนกกระตั้วที่มีมากสายพันธุ์ที่สุด ในเมืองไทย
สวนปาล์มฟาร์มนกตั้งอยู่ท่ามกลางบรรยากาศแบบชนบท ล้อมรอบด้วยทุ่งนาข้าวและบ่อกุ้งซึ่งเป็นบรรยากาศที่หาดูได้ยากสำหรับผู้ อยู่อาศัยในเมืองใหญ่ ห่างกรุงเทพฯเพียง 80 กิโลเมตรจากบางนาหรือ 60 กิโลเมตรจากมีนบุรี
ขอขอบคุณ ข้อมูล และ รูปภาพจาก

No comments:

Post a Comment

คำค้น

Asiatique the Riverfront (1) Cicada (1) Cicada Market (1) Dreamworld (1) Dreamworld ปทุมธานี (1) Mansion 7 (1) Outlet (1) Scenery Resort (1) seeing 2008 (1) Terminal 21 (1) กรุงเทพมหานคร (3) กรุงอโยธยา (1) กล้วยไม้ (1) กาญจนบุรี (2) โกรกอีดก (1) เขาจีนแล (1) เขาช้างเผือก (1) เขาพลอง (1) เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ (1) แคมป์ปิ้ง (1) แคมป์ปิ้งและผจญภัย (1) โคกขาม (1) งานผ่านเน็ต (1) เงินออนไลน์ (1) จังหวัดกาฬสินธุ์ เที่ยวกาฬสินธุ์ (1) จังหวัดศรีสะเกษ (1) เจ็ดคต (1) ฉะเชิงเทรา (2) ชัยนาท (2) ไช้เวลาว่างหาเงิน (1) เซรามิค (1) ดอนหอยหลอด (1) แดนตุ๊กตา (1) ตลาดคลองสวน (1) ตลาดจั๊กจั่น (1) ตลาดเทศบาล (1) ตลาดเทศบาล สิงห์บุรี (1) ตลาดน้ำ (2) ตลาดน้ำคลองสระบัว (1) ตลาดน้ำมหานคร (1) ตลาดน้ำลำพญา (1) ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลั๊ก (1) ตลาดน้ำอโยธยา (1) ตลาดบางนกแขวก (1) ตลาดบ้านแป้ง (1) ตลาดบ้านใหม่ (1) ตลาดมหาชัย (1) ตลาดเศียรช้าง (1) ถ้ำเทวาพิทักษ์ (1) ถ้ำพระยานคร (1) ทุ่งดอกทานตะวัน (1) ทุ่งสามร้อยยอด (1) เทา (1) เที่ยว นครปฐม (2) เที่ยวกรุงเทพ (6) เที่ยวกาญจนบุรี (2) เที่ยวชัยนาท (1) เที่ยวประจวบ (1) เที่ยวเพชนบุรี (1) เที่ยวฟาร์มจรเข้ (1) เที่ยวศรีสะเกษ (1) เที่ยวอยุธยา (4) เที่ยวอ่างทอง (1) นครปฐม (2) นนทบุรี (2) น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น (1) บ้านกรูด (1) บ้านหอมเทียน (1) บึงฉวาก (1) โบสถ์แม่พระบังเกิด (1) ปทุมธานี (2) ประจวบคีรีขันธ์ (3) พระนครศรีอยุธยา (5) พระปฐมเจดีย์ (1) พระพุทธสวมแว่นกันแดด (1) พระราชวังบางปะอิน (1) พิพิธภัณฑ์ (1) พิพิธภัณฑ์โชคชัย (1) พิพิธภัณฑ์เรือพระราชพิธี (1) พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น (1) พิพิธภัณฑ์หินแปลก (1) เพชรบุรี (3) ฟาร์มจระเข้สามพราน (1) ฟาร์มตัวอย่าง (1) ฟาร์มนก (1) เมืองโบราณ (1) ราชบุรี (4) รายได้เสริม (1) ลพบุรี (2) ลาดกระบัง (1) ลานแสดงช้าง (1) ลาบเทา (1) เล่นเน็ตได้เงิน (1) แลเพนียด (1) วนอุทยานปราณบุรี (1) วังช้างอยุธยา (1) วัดเกษไชโยวรวิหาร (1) วัดเขาดีสลัก (1) วัดนิเวศ (1) วัดในจังหวัดอยุธยา (1) วัดปากคลองมะขามเฒ่า (1) วัดพิกุลทอง (1) วัดโพธิ์ (1) วัดม่วง อ่างทอง (1) วัดเล่งเน่ยยี่ (1) วัดสี่ร้อย (1) ศรีเกษ (1) ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง (1) สมุทรปราการ (2) สมุทรสงคราม (3) สมุทรสาคร (4) สระบุรี (3) สวนนกชัยนาท (1) สวนปาล์มฟาร์มนก (1) สามพราน (1) สิงห์บุรี (2) สุนทรีแลนด์ (1) สุพรรณบุรี (3) สุวรรณภูมิ (1) หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี (1) หอศิลปวัฒนธรรม (1) หาดเจ้าสำราญ (1) หาดชะอำ (1) หาดแหลมศาลา (1) แหล่งท่องเที่ยว ประจวบ (3) อยุธยาOutlet (1) อ่างทอง (1) อาหารทะเล (1) อิมแพค เมืองทองธานี (1) อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (1) แอร์ออร์คิด (1)
 

Blogger news

Blogroll

About