Ads 468x60px

Thursday, April 11, 2013

โกรกอีดก สระบุรี


“หนทางไกลหมื่นลี้ ต้องเริ่มด้วยก้าวแรกเสมอ” ประโยคที่ฉุดให้เราต้องย้ายหน้าเข้าสู่ราวป่าตามทางเดินเล็กๆ ที่คนก่อนหน้าได้เดินนำทิ้งเอาไว้ ก้าวแรกสู่โกรกอีดกของเราก็ลงสู่สายน้ำชุ่มฉ่ำเย็นกันทันที
ในป่าทึบร้อนชื้นของเทือกดงพญาเย็น ที่มีอาณาเขตติดต่อเนื่องกับวนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังคงเป็นที่ที่มีมนต์เสน่ห์ขรึมขลังงน่าค้นหา โดยเฉพาะกับนักถ่ายภาพธรรมชาติ เนื่องด้วยความยากลำบากในการเข้าถึงที่เป็นเสมือนปราการรักษาความอุดม สมบูรณ์ของผืนป่าและธรรมชาติ ทำให้ที่แห่งนี้เต็มไปด้วยสิ่งที่สร้างคุณค่าให้กับภาพถ่ายเสมอ
“น้ำตกโกรกอีดก” เป็นชื่อที่อยู่ในใจของนักถ่ายภาพมานาน เนื่องด้วยชื่อเสียงร่ำลือถึงความบริสุทธิ์ทางด้านธรรมชาติและความหลากหลาย ของสิ่งมีชีวิตที่ล้วนมีความน่าสนใจและท้าทายเหล่าคนบ้ากล้องเป็นอย่างยิ่ง

เส้นทางการเดินทางก็คือเส้นเดียวกันกับที่ทางไป “เจ็ดคต” แต่ต้องเลยเข้าไปอีก 15 กิโลเมตร จึงจะถึงจุดเริ่มต้นในการเดินป่าเพื่อมุ่งหน้าเข้าสู่น้ำตกโกรกอีดก สิ่งที่ห้ามลืมและต้องนำติดตัวมาเองนั่นก็คือเสบียงที่ต้องคิดเผื่อน้ำหนัก เอาไว้ให้ดี เพราะต่อจากนี้อีก 4 กิโลเมตรในป่าเขา น้ำหนักที่คิดไว้ว่ามันเบาก็เพิ่มขึ้นจนกลายเป็นหนักได้ง่ายๆ เมื่อจัดเตรียมเสบียงเสร็จเรียบร้อยแล้ว
เส้นทางในช่วงกิโลเมตรแรกนั้นไม่มีความยากลำบากอะไรนัก เดินทรงตัวไปตามแนวก้อนหินแล้วข้ามลำธารแรกก็จะตัดเข้าป่ารกเข้าสู่เขตภูเขา ขอแนะนำว่าผู้ที่คิดจะเดินทางมานั้นควรจะแต่งการให้รัดกุม เพราะในป่ารกแบบนี้สัตว์มีพิษย่อมต้องมีอยู่เป็นของคู่กัน กันไว้ดีกว่าแก้ยังคงเป็นประโยคศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ได้เสมอ เส้นทางช่วงแรกนี้ยังสามารถเดินได้แบบสบายๆ สามารถพบเก็บเห็ดแชมเปญขวัญใจช่างภาพที่มีลักษณะคล้ายๆ แก้วได้ไม่ยาก
หลังจากผ่านกิโลเมตรแรกไปและข้ามลำธารจุดที่สอง ป่าก็เริ่มทึบและแน่นขนัดมากขึ้น เสียงกระรอกและนกนานาชนิดร้องรับกันก้องป่า สารพัดแมลงก็โผล่หน้าออกมาให้เห็น ต้นไม้แปลกๆ ก็เป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไป แต่ที่น่าตื่นตะลึงมากที่สุดก็น่าจะเป็นต้นกระเหรี่ยงขนาดใหญ่ยักษ์ที่พบ เห็นได้ตลอดเส้นทาง คะเนคร่าวๆ น่าจะ 5-6 คนโอบเลยทีเดียว เห็ดถ้วยขนที่นักถ่ายภาพชื่นชอบ ก็ปรากฏตัวให้เห็นบ้างแล้ว
เส้นทางเลียบลำน้ำตลอดทาง บางครั้งก็ต้องตัดผ่านลำน้ำไปบ้าง ลึกที่สุดก็เท่ากับระดับหัวเข่า แต่ถ้าเป็นหน้าฝนคงไม่ใช่แบบนี้แน่นอน แต่ถึงจะชื้นแบบนี้ก็กลับไม่พบทากดูดเลือดเลยแม้แต่น้อย หากได้ยินเสียงน้ำตกแว่วมาให้ได้ยินบ้าง ก็แปลว่าเดินมาได้ประมาณครึ่งทางได้แล้ว
น้ำตกโกรกอีดกอยู่ในพื้นที่การดูแลของศุนย์ศึกษาธรรมชาติเจ็ดคต-โป่งก้อน เส้า มีความสูงรวมโดยประมาณ 350 แบ่งเป็น 3 ชั้น โดยนักท่องเที่ยวสามารถชมได้ที่ชั้นล่างสุดเท่านั้น เพราะทางขึ้นค่อนข้างชันและอันตรายมาก น้ำตกแห่งนี้ถูกค้นพบโดยบังเอิญเมื่อคราวที่ พณฯ ปองพล อดิเรกสาร ได้นั่งเฮลิคอปเตอร์ตรวจพื้นที่ในเขตสระบุรีและได้มองเห็นน้ำตกขนาดใหญ่ เบื้องล่าง จึงได้จัดทีมออกสำรวจเดินป่า ทวนลำน้ำขึ้นไปจนถึงตัวน้ำตก

ขอขอบคุณ ข้อมูล และ รูปภาพจาก



No comments:

Post a Comment

คำค้น

Asiatique the Riverfront (1) Cicada (1) Cicada Market (1) Dreamworld (1) Dreamworld ปทุมธานี (1) Mansion 7 (1) Outlet (1) Scenery Resort (1) seeing 2008 (1) Terminal 21 (1) กรุงเทพมหานคร (3) กรุงอโยธยา (1) กล้วยไม้ (1) กาญจนบุรี (2) โกรกอีดก (1) เขาจีนแล (1) เขาช้างเผือก (1) เขาพลอง (1) เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ (1) แคมป์ปิ้ง (1) แคมป์ปิ้งและผจญภัย (1) โคกขาม (1) งานผ่านเน็ต (1) เงินออนไลน์ (1) จังหวัดกาฬสินธุ์ เที่ยวกาฬสินธุ์ (1) จังหวัดศรีสะเกษ (1) เจ็ดคต (1) ฉะเชิงเทรา (2) ชัยนาท (2) ไช้เวลาว่างหาเงิน (1) เซรามิค (1) ดอนหอยหลอด (1) แดนตุ๊กตา (1) ตลาดคลองสวน (1) ตลาดจั๊กจั่น (1) ตลาดเทศบาล (1) ตลาดเทศบาล สิงห์บุรี (1) ตลาดน้ำ (2) ตลาดน้ำคลองสระบัว (1) ตลาดน้ำมหานคร (1) ตลาดน้ำลำพญา (1) ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลั๊ก (1) ตลาดน้ำอโยธยา (1) ตลาดบางนกแขวก (1) ตลาดบ้านแป้ง (1) ตลาดบ้านใหม่ (1) ตลาดมหาชัย (1) ตลาดเศียรช้าง (1) ถ้ำเทวาพิทักษ์ (1) ถ้ำพระยานคร (1) ทุ่งดอกทานตะวัน (1) ทุ่งสามร้อยยอด (1) เทา (1) เที่ยว นครปฐม (2) เที่ยวกรุงเทพ (6) เที่ยวกาญจนบุรี (2) เที่ยวชัยนาท (1) เที่ยวประจวบ (1) เที่ยวเพชนบุรี (1) เที่ยวฟาร์มจรเข้ (1) เที่ยวศรีสะเกษ (1) เที่ยวอยุธยา (4) เที่ยวอ่างทอง (1) นครปฐม (2) นนทบุรี (2) น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น (1) บ้านกรูด (1) บ้านหอมเทียน (1) บึงฉวาก (1) โบสถ์แม่พระบังเกิด (1) ปทุมธานี (2) ประจวบคีรีขันธ์ (3) พระนครศรีอยุธยา (5) พระปฐมเจดีย์ (1) พระพุทธสวมแว่นกันแดด (1) พระราชวังบางปะอิน (1) พิพิธภัณฑ์ (1) พิพิธภัณฑ์โชคชัย (1) พิพิธภัณฑ์เรือพระราชพิธี (1) พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น (1) พิพิธภัณฑ์หินแปลก (1) เพชรบุรี (3) ฟาร์มจระเข้สามพราน (1) ฟาร์มตัวอย่าง (1) ฟาร์มนก (1) เมืองโบราณ (1) ราชบุรี (4) รายได้เสริม (1) ลพบุรี (2) ลาดกระบัง (1) ลานแสดงช้าง (1) ลาบเทา (1) เล่นเน็ตได้เงิน (1) แลเพนียด (1) วนอุทยานปราณบุรี (1) วังช้างอยุธยา (1) วัดเกษไชโยวรวิหาร (1) วัดเขาดีสลัก (1) วัดนิเวศ (1) วัดในจังหวัดอยุธยา (1) วัดปากคลองมะขามเฒ่า (1) วัดพิกุลทอง (1) วัดโพธิ์ (1) วัดม่วง อ่างทอง (1) วัดเล่งเน่ยยี่ (1) วัดสี่ร้อย (1) ศรีเกษ (1) ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง (1) สมุทรปราการ (2) สมุทรสงคราม (3) สมุทรสาคร (4) สระบุรี (3) สวนนกชัยนาท (1) สวนปาล์มฟาร์มนก (1) สามพราน (1) สิงห์บุรี (2) สุนทรีแลนด์ (1) สุพรรณบุรี (3) สุวรรณภูมิ (1) หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี (1) หอศิลปวัฒนธรรม (1) หาดเจ้าสำราญ (1) หาดชะอำ (1) หาดแหลมศาลา (1) แหล่งท่องเที่ยว ประจวบ (3) อยุธยาOutlet (1) อ่างทอง (1) อาหารทะเล (1) อิมแพค เมืองทองธานี (1) อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (1) แอร์ออร์คิด (1)
 

Blogger news

Blogroll

About