Ads 468x60px

Friday, April 12, 2013

ตลาดน้ำคลองสระบัว


สถานที่ท่องเที่ยวในประเภท “ตลาดน้ำ” นั้นแทบจะเรียกได้ว่าอยู่คู่เป็นขวัญใจของบรรดานักถ่ายภาพมาเป็นระยะเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกระแสกล้องดิจิตอลบูมสุดๆ แทบจะถือได้ว่าตลาดน้ำทุกๆ แห่งเป็นอีกหนึ่งศูนย์รวมคนถ่ายภาพที่ไม่เคยสิ้นเสียงชัตเตอร์ ภาพถ่ายภาพแล้วภาพเล่าบอกเล่าเรื่องราวของสังคมเหนือผิวน้ำอย่างไม่รู้จักจบ สิ้น

ถือเป็นตลาดน้ำล่าสุดที่เพิ่งเปิดดำเนินการเมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2552 ในพื้นที่ของเขตตัวเมืองกรุงเก่าอยุธยา ที่นี่ไม่ได้มีพ่อค้าแม่ขายพายเรือป่าวร้องขายสินค้าเหมือนที่อื่นๆ ร้านรวงทั้งหมดจะอยู่บนพื้นไม้ไผ่เหนือผิวน้ำ ที่ทอดตัวยาวเป็นทรงสี่เหลี่ยมล้อมบึงน้ำชนบทด้วยเนื้อที่ราวไร่เศษๆ ตลาดน้ำแห่งนี้เน้นสินค้าประเภทอาหารพื้นบ้านในยุคดั้งเดิม หลายสิ่งหลายเมนูก็ไม่เคยคุ้นในข้อมูลความทรงจำของคนรุ่นใหม่ และบางสิ่งก็ไม่มีในสารบบของข้อมูลทั้งของคนรุ่นพ่อแม่หรือเด็กยุคกดปุ่มแม้ แต่น้อย สร้างความแปลกประหลาดใจให้กับนักท่องเที่ยวที่แวะมาเยี่ยมเยือนตลาดแห่งนี้ ได้พอสมควร ที่เก๋ไก๋ก็คือบรรดาพ่อค้าและแม่ค้าใหญ่น้อยต่างก็ใช้คอนเซปต์การแต่งกายแบบ ย้อนยุค
ราวกับชาวบ้านที่เราได้เห็นในละครจักรๆ วงศ์ๆ ภาชนะใส่อาหารหลายๆ อย่างก็เป็นแนวพื้นบ้าน อาหารหลายอย่างถูกบรรจุมาในสิ่งที่เราคุ้นเคยว่าเป็นเข่งปลาทู แต่เมื่อมีการจัดตกแต่งด้วยใบตองหรือดอกกล้วยไม้ เข่งปลาทูธรรมดาก็กลายเป็นภาชนะสุดแนวที่เอาจานกระเบื้องเคลือบมาแลกก็ไม่มี วันยอม
เช่นเดียวกับตลาดน้ำโดยทั่วไปที่ต้องมีของอร่อยๆให้เพลินชิวหา เมนูหลากหลายรายล้อมรอบบึงกลางทุ่งแห่งนี้เรียกได้ว่ามากระเพาะเดียวคงไม่พอ เพราะมีร้านค้ามากมายจริงๆ มีทั้งอาหารไทยและอิสลามให้เลือกชิมได้ตามอัธยาศัยใจชอบ หากจะใช้วิธีเคลียร์ท้องแล้วมาถึงช่วงเที่ยงตรงเป๋งอาจจะลำบากเพราะคนจะมาก ไม่ทันใจ ยังไงก็อย่าลืมคิดเผื่อตรงนี้เอาไว้ด้วย
เดินทางไปร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ เพิ่งจะเคยเจอเมนูแปลกแบบที่เอาดอกไม้สวยกลางน้ำมายำใส่เครื่องและด้วยความ ที่ชื่อแนวเดียวกับชื่อสถานที่ ก็เลยยิ่งส่งผลให้เมนูนี้เป็นที่เรียกหาของนักท่องเที่ยวซึ่งมาเยือนถึงตลาด น้ำคลองสระบัวแห่งนี้…นี่นับเป็นครั้งแรกที่ได้ลองรสกลีบดอกบัวสีบานเย็นรส ชาติเป็นอย่างไร คงต้องท้าให้ไปลองด้วยตัวเอง…
ความแปลกอีกอย่างของตลาดน้ำแห่งนี้ที่ไม่เหมือนที่อื่นก็คือ เป็นตลาดน้ำที่ถูกรังสรรค์ขึ้นกลางท้องนาและบึงน้ำที่มีชื่อว่า “ทุ่งขวัญ” แต่เดิมที่พื้นที่แห่งนี้ก็คงตกอยู่ในความเงียบสงบห่างไกล ไม่มีทางจะนึกภาพนักท่องเที่ยวผู้ย่างกรายเข้ามาบริเวณนี้ได้นอกจากเกิดการ พลัดหลงเข้ามา โดยรอบด้านนั้นก็คือพื้นที่ชนบททั่วไปที่มีลำคลองสายเล็กๆ ไหลผ่าน ชาวบ้านประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก

ที่ถือว่าเป็นสุดยอดแห่งไอเดียของตลาดแห่งนี้อันจะเป็นจุดดึงดูดนักท่อง เที่ยวให้เดินทางเข้ามารอบแล้วรอบเล่าก็คือ “ละครพื้นบ้านกลางน้ำ” ที่มีให้ชมกันถึง 5 รอบตลอดวัน แต่ละรอบนั้นไม่มีซ้ำเนื้อเรื่อง แต่ละเรื่องล้วนสะกดและดึงสายตาผู้ชมเข้าสู่กลางบึงน้ำเมื่อเสียง มง..มง อันเป็นสัญญาณเริ่มการแสดงมาถึง และที่สำคัญ ทุกเรื่องทุกรอบ “ดูฟรี” ที่บอกว่าเป็นสุดยอดไอเดียนั้นก็เพราะว่าเป็นการแสดงบนผืนน้ำที่นักแสดงต้อง ลงทุนยอมเปียกน้ำ แสดงไปบนทางเดินไม้ไผ่ที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ผืนน้ำสีมรกตทำให้ดูราวกับว่านัก แสดงแต่ละคนกำลังใช้อิทธิฤทธิ์เล่นและเดินโดยที่มีผิวน้ำเป็นพื้นเวที ลีลาท่าทางและการร่ายรำอันงดงามสง่ากลางแจ้งประกอบกับเสื้อผ้าและเครื่อง แต่งกายแบบที่ไกลจากคำว่า “พื้นๆ” หรือ “ทั่วไป” คือประเด็นสำคัญที่ทำให้การละสายตาออกจากผืนน้ำของผู้ชมรอบตลาดเป็นสิ่ง ลำบากยากเย็น จะว่าไปแล้วน่าจะเป็นการแสดงศิลปะร่ายรำ แบบไทยที่น่าจะได้เห็นเฉพาะตามโรงละครใหญ่ๆ ค่าชมแพงลิ่วเท่านั้น แต่ที่นี่กลับนำมาสร้างความสำราญให้กับนักท่องเที่ยวที่เพลิดเพลินกับ บรรยากาศและอาหารสารพันท่ามกลางกลิ่นไอดินแห่งบึงบัว
สำหรับผู้ที่พิศมัยการถ่ายภาพนั้น ขอบอกได้เลยว่าไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงไม่ว่าท่านจะเป็นนักถ่ายภาพแนวใด ก็ตาม และหากมีเวลาพอเราขอแนะนำให้อยู่ถ่ายภาพจนครบการแสดงทั้งห้ารอบซึ่งนั่นจะ ยิ่งช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์การถ่ายภาพให้ กับเราได้อย่างไม่น่าเชื่อ ขนเลนส์ทุกตัวที่คุณมีมาให้หมดเพราะสามารถใช้ได้ทุกช่วงจริงๆ
สำหรับการแสดงละครกลางน้ำ ขอแนะนำว่าเลนส์ช่วงระยะ 200mm นั้นยังยาวไม่พอสำหรับการถ่ายภาพนักแสดงแบบครึ่งตัว (ระยะทางจากริมฝั่งถึงเวทีกลางน้ำประมาณ 20 เมตร) น่าเสียดายนิดหน่อยตรงที่การแสดงเริ่มตั้งแต่ช่วงใกล้เที่ยงไปจนถึง 5 โมงเย็นซึ่งฉากหลังไม่ใช่มุมโพลาไรซ์ (ฉากหลังทิศตะวันตก) จึงทำให้ค่อนข้างมีปัญหาเรื่องท้องฟ้าฉากหลังขาวโพลน แต่สำหรับในช่วงฤดูหนาวน่าจะยังพอมีลุ้น ถ้าหากกลับด้านเวทีการแสดงจะทำให้ถ่ายภาพละครชุดนี้โดยใช้ฉากหลังท้องฟ้าได้ สวยสุดๆ ทุกรอบ

“ตลาดน้ำคลองสระบัว” เปิดเฉพาะวันเสาร์, อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 10.00 ไปจนถึง 17.00 น. การแสดงเริ่มรอบแรก 11.00 น. ใช้เวลาในการแสดงรอบละประมาณครึ่งชั่วโมง รอบสุดท้ายเวลา 17.00 น.
เว็บไซต์ของตลาดน้ำคลองสระบัว www.ayutthayafloatingmarket.com
ขอขอบคุณ ข้อมูล และ รูปภาพจาก

No comments:

Post a Comment

คำค้น

Asiatique the Riverfront (1) Cicada (1) Cicada Market (1) Dreamworld (1) Dreamworld ปทุมธานี (1) Mansion 7 (1) Outlet (1) Scenery Resort (1) seeing 2008 (1) Terminal 21 (1) กรุงเทพมหานคร (3) กรุงอโยธยา (1) กล้วยไม้ (1) กาญจนบุรี (2) โกรกอีดก (1) เขาจีนแล (1) เขาช้างเผือก (1) เขาพลอง (1) เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ (1) แคมป์ปิ้ง (1) แคมป์ปิ้งและผจญภัย (1) โคกขาม (1) งานผ่านเน็ต (1) เงินออนไลน์ (1) จังหวัดกาฬสินธุ์ เที่ยวกาฬสินธุ์ (1) จังหวัดศรีสะเกษ (1) เจ็ดคต (1) ฉะเชิงเทรา (2) ชัยนาท (2) ไช้เวลาว่างหาเงิน (1) เซรามิค (1) ดอนหอยหลอด (1) แดนตุ๊กตา (1) ตลาดคลองสวน (1) ตลาดจั๊กจั่น (1) ตลาดเทศบาล (1) ตลาดเทศบาล สิงห์บุรี (1) ตลาดน้ำ (2) ตลาดน้ำคลองสระบัว (1) ตลาดน้ำมหานคร (1) ตลาดน้ำลำพญา (1) ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลั๊ก (1) ตลาดน้ำอโยธยา (1) ตลาดบางนกแขวก (1) ตลาดบ้านแป้ง (1) ตลาดบ้านใหม่ (1) ตลาดมหาชัย (1) ตลาดเศียรช้าง (1) ถ้ำเทวาพิทักษ์ (1) ถ้ำพระยานคร (1) ทุ่งดอกทานตะวัน (1) ทุ่งสามร้อยยอด (1) เทา (1) เที่ยว นครปฐม (2) เที่ยวกรุงเทพ (6) เที่ยวกาญจนบุรี (2) เที่ยวชัยนาท (1) เที่ยวประจวบ (1) เที่ยวเพชนบุรี (1) เที่ยวฟาร์มจรเข้ (1) เที่ยวศรีสะเกษ (1) เที่ยวอยุธยา (4) เที่ยวอ่างทอง (1) นครปฐม (2) นนทบุรี (2) น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น (1) บ้านกรูด (1) บ้านหอมเทียน (1) บึงฉวาก (1) โบสถ์แม่พระบังเกิด (1) ปทุมธานี (2) ประจวบคีรีขันธ์ (3) พระนครศรีอยุธยา (5) พระปฐมเจดีย์ (1) พระพุทธสวมแว่นกันแดด (1) พระราชวังบางปะอิน (1) พิพิธภัณฑ์ (1) พิพิธภัณฑ์โชคชัย (1) พิพิธภัณฑ์เรือพระราชพิธี (1) พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น (1) พิพิธภัณฑ์หินแปลก (1) เพชรบุรี (3) ฟาร์มจระเข้สามพราน (1) ฟาร์มตัวอย่าง (1) ฟาร์มนก (1) เมืองโบราณ (1) ราชบุรี (4) รายได้เสริม (1) ลพบุรี (2) ลาดกระบัง (1) ลานแสดงช้าง (1) ลาบเทา (1) เล่นเน็ตได้เงิน (1) แลเพนียด (1) วนอุทยานปราณบุรี (1) วังช้างอยุธยา (1) วัดเกษไชโยวรวิหาร (1) วัดเขาดีสลัก (1) วัดนิเวศ (1) วัดในจังหวัดอยุธยา (1) วัดปากคลองมะขามเฒ่า (1) วัดพิกุลทอง (1) วัดโพธิ์ (1) วัดม่วง อ่างทอง (1) วัดเล่งเน่ยยี่ (1) วัดสี่ร้อย (1) ศรีเกษ (1) ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง (1) สมุทรปราการ (2) สมุทรสงคราม (3) สมุทรสาคร (4) สระบุรี (3) สวนนกชัยนาท (1) สวนปาล์มฟาร์มนก (1) สามพราน (1) สิงห์บุรี (2) สุนทรีแลนด์ (1) สุพรรณบุรี (3) สุวรรณภูมิ (1) หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี (1) หอศิลปวัฒนธรรม (1) หาดเจ้าสำราญ (1) หาดชะอำ (1) หาดแหลมศาลา (1) แหล่งท่องเที่ยว ประจวบ (3) อยุธยาOutlet (1) อ่างทอง (1) อาหารทะเล (1) อิมแพค เมืองทองธานี (1) อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (1) แอร์ออร์คิด (1)
 

Blogger news

Blogroll

About